Page 270 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 270
'X )ă n í ì ó a ứ n ỹ x ứ U i ệ i O G u n £ i ệ n n a ^
ông lấy cháu, hay ông chết, bà lấy cháu). Bên cạnh đó cũng
có một sô phong tục tốt đẹp, như đông củi hứa hôn của
đồng bào Xơ Đăng hoặc tập quán chiếc vòng tay hứa hôn
của nhiều dân tộc.
Cũng như người Kinh, tại các dân tộc ít người, gia
đình là một tập hỢp những cá nhân có huyết thốhg trực hệ,
sông chung trong một mái nhà, có kinh tê chung và là tế
bào tạo nên cộng đồng xã hội. Nếu lây tử hệ làm tiêu chí
phân chia thì có ba loại gia đình: gia đình mẫu hệ (Chàm,
Êđê, Giarai, Churu, Raglai); gia đình song hệ (Bana,
Xơđăng, Hrê, Giẻ - Thiêng); gia đình phụ hệ (các dân tộc
còn lại).
Nếu lấy quy mô làm tiêu chí thì có hai loại gia đình:
gia đình lớn bao gồm 4 đến 5 thê hệ cùng chung một bà tổ,
với sô" lượng nhiều khi lên tới vài ba chục người ở các dân
tộc Êđê, Giarai; gia đình nhỏ bao gồm từ 1 đến 3 thế hệ
chủ yếu là một cặp vỢ chồng cùng con cái với số lượng vài
người đến dưới chục người ở các dân tộc còn lại.
Việc phân chia tài sản khi hôn nhân tan vỡ thường
thiếu công bằng, nếu xét theo quan điểm pháp luật Nhà
nước, ở các dân tộc mẫu hệ, nếu chồng chết mà gia đình
chồng không có người thay thê theo tục nối dây, người vỢ
được quyền thừa kế toàn bộ tài sản. Còn trong trường hỢp
người vỢ chết thì người chồng buộc phải tay không quay về