Page 270 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 270

'X )ă n  í ì ó a  ứ n ỹ  x ứ  U i ệ i  O G u n  £ i ệ n  n a ^



    ông lấy cháu, hay ông chết, bà lấy cháu).  Bên cạnh đó cũng
    có  một  sô  phong  tục  tốt  đẹp,  như  đông  củi  hứa  hôn  của
    đồng  bào  Xơ  Đăng  hoặc  tập  quán  chiếc  vòng  tay  hứa  hôn
    của nhiều dân tộc.

          Cũng  như  người  Kinh,  tại  các  dân  tộc  ít  người,  gia
    đình là một tập hỢp những cá nhân có huyết thốhg trực hệ,
    sông chung  trong  một  mái  nhà,  có  kinh  tê  chung  và  là  tế

    bào  tạo  nên  cộng  đồng  xã  hội.  Nếu  lây  tử  hệ  làm  tiêu  chí
    phân chia thì có ba  loại  gia  đình:  gia  đình  mẫu hệ  (Chàm,
    Êđê,  Giarai,  Churu,  Raglai);  gia  đình  song  hệ  (Bana,
    Xơđăng,  Hrê,  Giẻ  -  Thiêng);  gia  đình  phụ  hệ  (các  dân  tộc

    còn lại).
          Nếu lấy  quy  mô  làm  tiêu chí  thì có hai  loại  gia  đình:
     gia đình lớn bao gồm 4 đến 5  thê hệ cùng chung một bà tổ,

    với  sô" lượng nhiều  khi  lên  tới  vài ba  chục  người ở các  dân
     tộc  Êđê,  Giarai;  gia  đình  nhỏ  bao  gồm  từ  1  đến  3  thế hệ
     chủ yếu  là  một cặp vỢ chồng cùng con  cái  với  số lượng vài
     người đến dưới chục người ở các dân tộc còn lại.

          Việc  phân  chia  tài  sản  khi  hôn  nhân  tan  vỡ  thường
     thiếu  công  bằng,  nếu  xét  theo  quan  điểm  pháp  luật  Nhà

     nước,  ở   các  dân  tộc  mẫu  hệ,  nếu  chồng  chết  mà  gia  đình
     chồng  không  có  người  thay  thê  theo  tục  nối  dây,  người  vỢ
     được  quyền  thừa  kế toàn  bộ  tài  sản.  Còn  trong  trường  hỢp
     người vỢ chết  thì  người chồng buộc  phải tay  không  quay về
   265   266   267   268   269   270   271   272   273   274   275