Page 272 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 272

X)ănÁóa ứĩìỹ xứ U iệí OGun £iện nay


     vào  sản  xuất  ruộng  rẫy  với  cường  độ  và  thòi  gian  như
     người chồng.

           Về  tang  ma:  Tục  làm  ma  thường  được  các  dân  tộc
     quan  tâm  ở khâu  đưa  hồn người chết về nơi  tổ tiên  hay về
     một phương tròi nào đó bình an, mát lành.  Do việc đưa hồn

     người  chết  đi  trên  đường  thường  gặp  nhiều  trở  ngại,  nên
     theo luật tục của các dân tộc ít người phải có thày cúng cao
     tay,  có nhiều binh  mã và phép lạ...  thì  mới  đưa  hồn  người
     chết đến nơi an toàn.

           Biểu hiện về phong tục tang ma là khá  đa dạng ở các
     dân  tộc  khác  nhau.  Chẳng  hạn,  người  Thái  chia  của  cho
     người  chết.  Người  Thái  làm  nhà  mồ  ngay  trên  mộ  người

     chết,  trong  nhà  mồ  có cả các  dụng cụ  sinh  hoạt  như chăn,
     đệm, cuốc,  dao...  Họ thực hiện thổ táng và hỏa táng.  Người
     Mông  có  tục  làm  ma  tươi  và  ma  khô  cho  người  chết.  Việc
     làm  ma  khô  phải  cúng  bằng  trâu  bò.  Các  dân  tộc  ở  Tây

     Nguyên cũng dựng nhà  mồ và tổ chức  lễ  bỏ  mả,  V .V ..  Nghi
     lễ  tang  trong  đồng  bào  các  dân  tộc  Tây  Nguyên  được  bảo
     lưu khá đậm nét. Ví dụ, tình trạng để người chết trong nhà
     lâu  ngày;  hoặc  tập  quán  chôn  chung  còn  khá  phổ  biến  ở
     đồng bào Giarai...

           Về tập quán tổ chức xã h ộ i :  Các dân tộc đều có những
     tập quán tô chức bản (làng, buôn, phum, sóc...),  quản lý xã

     hội bằng các luật tục và bằng quan hệ dòng họ,...  nhằm cô


                                    ^^1
   267   268   269   270   271   272   273   274   275   276   277