Page 273 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 273

Nguyên  Thanh  Tuân


        kết  quan  hệ  cộng  đồng  và  duy  trì  trật  tự,  an  ninh  xã  hội.
        Cách thức tổ chức  gia  đình,  các tục hiếu,  hỷ,  kết bạn,  sinh

        đẻ,  nuôi  dạy  con  cái,  v.v...  là  những  khuôn  mẫu  ứng  xử
        bền vững của các thành viên trong gia đình.

             Đứng đầu  các  thiết chế cơ  sở  (bản,  làng,  buôn...)  đều
        có  già  làng  hoặc  trưởng bản.  Đó  là  những  người  hiểu  biết
        luật tục,  có  đức,  có tài  và có kinh  nghiệm  để ứng xử và  xử
        lý tốt các mổì quan hệ trong làng, bản, buôn,  ấp...  Các vấn
        đề  mâu  thuẫn  phát  sinh  trong  gia  đình,  trong  làng,  bản,
        buôn,  ấp...  thường được  giải quyết bằng luật tục hay bằng

        hương  ước  như  ở  người  Kinh.  Vai  trò  buôn  làng  ở  Tây
        Nguyên  và  vai  trò  họ  tộc  "cùng  một  gốc  người"  ở  dân  tộc
        Mông chẳng hạn,  hiện vẫn  đang phát huy tác  dụng không
        nhỏ  trong  quá  trình  điều  chỉnh  ván hóa ứng xử  ở  địa  bàn
        cư trú của các dân tộc này.

             Ngoài  các  phong  tục  tập  quán  trên,  văn  hóa  ứng  xử
        của các dân tộc thiểu sô" còn có các tục lên nhà mới,  tục kết
        bạn,  tục  đón  dâu  (cưới  xin),  v.v...  cũng  rất  đa  dạng  ở  các
        dân tộc trên đất nước ta.



             5.1.2.  Đ ặc điểm  thông nhất trong văn hóa  ứ n g  x ử


             -  Trong  hoạt  động  kinh  tế,  đặc  điểm  chung  của  văn
        hóa  ứng  xử  thể  hiện  trong  các  hoạt  động  trồng  trọt,  chủ
        yếu  là  trồng  lúa,  chăn  nuôi,  làm  các  nghê  thủ  công  mỹ


                                       274
   268   269   270   271   272   273   274   275   276   277   278