Page 263 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 263

Nguyên  Thanh  Tuấn


        Trang  phục  của  phụ  nữ có  khuyên  tai,  vòng  cổ,  vòng  tay.

        Hoa  văn trên  trang  phục chủ  yếu  được  dệt  từ cách  sỢi  vải
        ngang dọc tạo thành những nét hoa văn hình học.  Quần áo
        của dân tộc Kinh không có hoa văn.

              Vê lễ hội: Các dân tộc thiểu sô" nưóc ta là cư dân trồng
        trọt,  vì  thế,  lễ  hội  chủ  yếu  phản  ánh  tập  quán  gieo  trồng,
        cầu  mùa  màng bội  thu  và  tập  quán  thu  hoạch.  Nghề  săn
        bắn và hái lượm cũng được thể hiện trong lễ hội hóa trang,

        trong  các  động  tác  tượng  trưng  cho  pháp  thuật,  săn  bắn,
        cho kết quả hay chiến lợi phẩm thu  được.  Ngoài ra còn các
        lễ hội liên quan đến nguồn gốíc và lịch sử dân tộc v.v...

              Lễ hội gồm hai phần:  Phần lễ do thầy cúng thực hiện,
         mang  tính  nghi  thức,  truyền  tải  ý  nghĩa  thiêng  liêng,  tôn
         nghiêm, nhằm gửi gắm một niềm tin sẽ được thần linh phù
        hộ cho cả cộng đồng;  phần hội gồm nhiều trò chơi dân gian

         được mọi người cùng tham gia tích cực và vui vẻ.

              Người Tày,  Nùng có hội lùng tùng  (lồng  tồng).  Người
        Thái  có  lễ  Xên  bản,  Xên  mường  vối  hội  ném  còn,  múa  và
         nhảy tập  thể.  Người  vùng cao Tây  Bắc  (Mông,  Dao)  có các
         lễ  hội  "gấu  tào",  "nào  xồng",  "nhi  àng  chầm  đao"  vói  mục
         đích  cầu  tự,  ăn  thề bảo  vệ  rừng  và  tập  luyện  võ  nghệ,  ở

        Tây Nguyên lễ hội  rất  đa  dạng,  như lễ hội  cúng trời,  cúng
         đất, cúng hồn lúa,  cúng lên nương,  cúng nhập hồn  lúa vào
         kho  v.v...  Trong  đó  có  lễ  đâm  trâu  mừng  chiến  thắng  (gọi


                                        264
   258   259   260   261   262   263   264   265   266   267   268