Page 73 - Văn Hóa Tộc Người Nùng
P. 73

là  "xúc,  khặu" ("xúc" là bác  trai,  "khặu"\si cậu), chị
      em  gái của  mẹ  gọi  là  "xang,  nả"  ("xang" là bác  gái,
      "nả" là dì), các con của anh chị em bên mẹ đều được
      gọi theo một danh xưng chung là "ply noọng" nhưng
      có sự phân biệt là "lục jé,  lục xắm" (con bác trai, con
      bác gái) và "lục khặu, lục nả" (con cậu, con dì).
          Trong xã hội người Nùng,  chế độ phụ quyền đã
      được  thiết  lập  từ  lâu  cho  nên  ông  cậu  (ở  phía  họ
      ngoại)  hầu  như  không  có  quyền  lực  gì  đối  với  các
      cháu ngoại. Ngược lại, các ông bác (jé: bác), ông chú
      (xúc: chú) có đủ quyền lực,  đồng thời cũng có trách
      nhiệm  và  nghĩa  vụ  giúp  đỡ,  chăm  sóc  đôl  với  các
      cháu  nội,  nhất  là  khi  các  cháu  chưa  trưởng thành
      hoặc côi cút. Thậm chí có khi cháu nội còn có quyền
      thừa  kế tài  sản  của jé,  xúc  có  nghĩa  vụ  chăm  sóc
      các jé,  xúc  khi  vào  tuổi  già  yếu,  chôn  cất  và  thờ
      phụng  các  jé,  xúc  sau  khi  đã  khuất  núi  trong
      trường hỢp không có con kế tự.
          Vai  trò  của  họ  ngoại  chỉ  tồn  tại  trong  một  số
      nghi  lễ  cố’  truyền.  Trong  lễ  mừng  nhà  mới,  người
      đại  diện cho họ ngoại  được vinh  dự treo  miếng vải
      đỏ (tức phải lường) trên cây thượng lương. Trong lễ
      phong sắc "tào, mo, then"..., cha mẹ vỢ có tục mừng
      tặng bộ  áo  mũ,  lễ  phục  và  đeo  hoa  cho  con  rê  khi
      được cấp sắc, xác nhận được chính thức hành nghề.
      Khi đôi vỢ chồng trẻ có con  đầu  lòng,  ông ngoại tự
      tay  đặt bàn  thò  mụ (Me Bjóc),  và việc cúng mụ do
      bên ngoại chủ trì. Hoặc ở một số vùng, bếp của ngôi
      nhà mới đầu tiên có tục do bà ngoại nhóm lửa...
          Theo luân thường thì  người trong họ nội không
      được lấy nhau, còn về họ ngoại thì con cô - con cậu



                                                             71
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78