Page 69 - Văn Hóa Tộc Người Nùng
P. 69

và  đốt  rừng ở  những  nơi  gần  nguồn  nước  -  những
     khu  rừng  được  cho  là  thiêng  liêng,  nơi  ở  của  các
     thần  linh  -  với  lý  do  tôn  giáo,  nhưng thực  chất  là
     biểu  hiện  ứng  xử  của  con  người  nhằm  bảo  vệ  môi
     trường sông của mình. Việc ngăn ngừa vi phạm vào
     các  khu  rừng  cấm  không  chỉ  dân  bản  sở  tại  tuân
     theo  mà  các bản  khác,  tộc  người khác cùng cư trú
     trên một địa bàn cũng phải tôn trọng.
         Quan  hệ  của  các  thành  viên  trong  cộng  đồng
     làng bản  là  tương  thân  tương  ái.  Trong bản  rất ít
     khi có sự cãi cọ, xô xát lẫn nhau. Mọi người đều có
     thái  độ  tôn  trọng  nhau.  Người  già  cả,  thế hệ  trên
     nhường  nhịn  người  ít  tuổi,  thế hệ  dưới.  Ngược  lại
     người ít  tuổi,  thế hệ  dưới  luôn  tôn  kính  người  già,
     thế hệ  trên.  Khi  gặp  trên  đường đi,  họ  luôn  tránh
     ra  phía  dưói  đường  để nhường bước cho  người già.
     Khi ngồi ăn cùng mâm, khi chúc rưỢu, người ít tuổi
     ít  khi  cụng chén  với  người  lớn  tuổi  hơn.  Nếu  phải
     cụng chén (bị động), cũng không bao giờ cụng chén
     ngang  bằng  hoặc  cao  hơn  chén  của  người  lớn  tuổi
     hơn mình.
         Trong cuộc sông, người cùng bản giúp đỡ nhau,
     trong sản xuất có tập quán  "vàng slèng",  "vàng nà"
     nghĩa  là  vào  mùa  màng  bận  rộn  họ  đổi  công  cho
     nhau:  chuyển  phân  ra  ruộng,  giúp  nhau  cày  bừa,
     cấy  gặt...  lần  lượt  từ  gia  đình  nọ  tối  gia  đình  kia.
     Nhò  đó,  nhiều  khâu  sản  xuất  được  hoàn  thành
     nhanh  gọn  và  có  hiệu  quả.  Mỗi  khi  một  gia  đình
     nào  đó  có  đám  cưới,  người  cùng  bản  đến  giúp  đỡ:
     dựng rạp, làm cỗ bàn, tiếp khách và đến dự lễ đông



                                                            67
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74