Page 265 - Truy Tìm Căn Nguyên Tăng Trường
P. 265

Số điện thoại trên 1000 công nhân 92,8 7,4

               Các xã hội đa dạng về dân tộc cũng có ít dịch vụ công cộng hơn. Bảng 13.1 cho thấy,
               những xã hội có đa dạng dân tộc cao nhất có trình độ học vấn bằng 1/2, tỷ lệ sử dụng

               điện thoại của công nhân bằng 1/13, thời gian có điện bằng 1/2, tỷ lệ đường được rải
               nhựa chưa bằng một nửa so với các xã hội có độ thuần nhất dân tộc lớn nhất. Tất cả

               các kết quả này phần lớn đều là số liệu liên quan đến các dịch vụ công cộng. Tại sao
               việc cung cấp các dịch vụ công cộng lại thấp ở những xã hội có sự phân chia dân tộc

               như vậy?

               Để nhà nước có thể cung cấp dịch vụ xã hội, các nhóm lợi ích phải thống nhất về nhu
               cầu dịch vụ công cộng mà họ mong muốn. Đối với các dịch vụ công cộng vô hại như
               đường sá, các nhóm lợi ích ở các vùng khác nhau đều muốn có đường sá tại vùng của

               mình và không muốn đường sá được xây dựng tại các vùng khác. Nếu các dân tộc ít

               gắn kết với nhau, việc đi lại giữa các vùng sẽ ít xảy ra. Vì tất cả các dân tộc không
               đánh giá cao hệ thống đường quốc lộ, các chính khách sẽ đầu tư ít hơn vào đường sá

               so với một xã hội có độ thuần nhất dân tộc lớn hơn.
               Đối với một dịch vụ công như giáo dục công, mỗi nhóm ngôn ngữ sẽ thích được học

               theo ngôn ngữ của mình. Sự nhượng bộ có thể diễn ra nếu dùng một ngôn ngữ chung
               cho cả dân tộc, như ngôn ngữ của thực dân thống trị trước đó. Nhưng mỗi nhóm ngôn

               ngữ sẽ ít thỏa hiệp với sự nhượng bộ đó so với việc được học ngôn ngữ của mình. Họ


                                                            265
   260   261   262   263   264   265   266   267   268   269   270