Page 265 - Truy Tìm Căn Nguyên Tăng Trường
P. 265
Số điện thoại trên 1000 công nhân 92,8 7,4
Các xã hội đa dạng về dân tộc cũng có ít dịch vụ công cộng hơn. Bảng 13.1 cho thấy,
những xã hội có đa dạng dân tộc cao nhất có trình độ học vấn bằng 1/2, tỷ lệ sử dụng
điện thoại của công nhân bằng 1/13, thời gian có điện bằng 1/2, tỷ lệ đường được rải
nhựa chưa bằng một nửa so với các xã hội có độ thuần nhất dân tộc lớn nhất. Tất cả
các kết quả này phần lớn đều là số liệu liên quan đến các dịch vụ công cộng. Tại sao
việc cung cấp các dịch vụ công cộng lại thấp ở những xã hội có sự phân chia dân tộc
như vậy?
Để nhà nước có thể cung cấp dịch vụ xã hội, các nhóm lợi ích phải thống nhất về nhu
cầu dịch vụ công cộng mà họ mong muốn. Đối với các dịch vụ công cộng vô hại như
đường sá, các nhóm lợi ích ở các vùng khác nhau đều muốn có đường sá tại vùng của
mình và không muốn đường sá được xây dựng tại các vùng khác. Nếu các dân tộc ít
gắn kết với nhau, việc đi lại giữa các vùng sẽ ít xảy ra. Vì tất cả các dân tộc không
đánh giá cao hệ thống đường quốc lộ, các chính khách sẽ đầu tư ít hơn vào đường sá
so với một xã hội có độ thuần nhất dân tộc lớn hơn.
Đối với một dịch vụ công như giáo dục công, mỗi nhóm ngôn ngữ sẽ thích được học
theo ngôn ngữ của mình. Sự nhượng bộ có thể diễn ra nếu dùng một ngôn ngữ chung
cho cả dân tộc, như ngôn ngữ của thực dân thống trị trước đó. Nhưng mỗi nhóm ngôn
ngữ sẽ ít thỏa hiệp với sự nhượng bộ đó so với việc được học ngôn ngữ của mình. Họ
265