Page 155 - Truy Tìm Căn Nguyên Tăng Trường
P. 155

định tới người chủ này).
               Cải thiện và kết hợp kỹ năng

               Quay trở về vấn đề kỹ năng ở cấp quốc gia. Người tự nâng cao trình độ của mình
               trong trò chơi kết hợp ở cấp quốc gia cũng giống như những chủ nhà tiến hành nâng

               cấp căn hộ trong trò chơi bất động sản ở cấp khu dân cư. Sự nâng cấp này sẽ đáng giá

               nếu chất lượng nhà ở (trình độ) của hàng xóm (đồng nghiệp) cao.
               Giả sử X là công dân của một nước nghèo khổ, trình độ yếu kém. X đang cân nhắc hy
               sinh để trở thành bác sỹ. Nếu học ngành y, X sẽ mất cơ hội làm một công việc không

               cần kỹ năng. X cũng không thể hỗ trợ cho cha mẹ già hay các em còn nhỏ trong thời

               gian đi học. Nhưng sau khi trở thành bác sỹ giỏi, X có thể kiếm được nhiều tiền hơn.
               X thậm chí có thể hỗ trợ cho cha mẹ và các em nhiều hơn sau vài năm thiếu thốn.

               Nhưng liệu thu nhập của X sẽ tăng bao nhiêu khi trở thành bác sỹ?
               Chúng ta lại trở về điểm thảo luận trước đó. Mức gia tăng thu nhập của X phụ thuộc

               vào mức độ thành công của sự kết hợp giữa X và các đồng nghiệp giỏi khác như y tá,
               dược sỹ và nhân viên lưu trữ. Khả năng có được một sự kết hợp sinh lợi phụ thuộc

               vào mức độ giáo dục của mỗi người. Vấn đề của X sau khi được đào tạo kỹ năng là
               phải tìm kiếm những người có kỹ năng tương đương.

               X cũng có thể kết hợp từ trước với những người cùng được đào tạo. Nhưng điều này
               đòi hỏi X phải có nhiều thông tin về người khác và phải có những cam kết ràng buộc

               vốn rất khó có thể thực thi. Có lẽ điều tốt nhất mà X có thể làm là tính toán trung bình
               có bao nhiêu người được đào tạo trong lĩnh vực hoạt động đã chọn. Khả năng lớn nhất

               là X sẽ có một số thông tin chung chung như trình độ học vấn trung bình của đất
               nước. Nếu như tỷ lệ người có học vấn cao cao, khả năng kết hợp của X với những cá

               nhân giỏi khác sẽ lớn hơn nhiều. X biết rằng đi học y là một việc làm khôn ngoan ở
               một nước đã có nhiều y tá, dược sỹ và nhân viên lưu trữ có kỹ năng và ngược lại, nó

               sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi đất nước chỉ có rất ít lao động có trình độ cao.
               Và đây là quyết định của X: đi học nếu trình độ kỹ năng trung bình của quốc gia cao;

               không đi học nếu trình độ kỹ năng trung bình thấp. Quy tắc ra quyết định của X tỏ ra

               hợp lý đối với cá nhân X nhưng sẽ là tai hại đối với đất nước. Một quốc gia có trình
               độ kỹ năng trung bình thấp sẽ bị kìm hãm tại mức này do không có ai cảm thấy việc
               đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng là cần thiết.

               Tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn nếu đó là những kỹ năng có tính bổ sung cho tình


                                                            155
   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160