Page 287 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 287

và  chỉ  thờ  đến  năm  60  tuổi.  Xgoài  60  tuổi  thì  không  phải
      thò Bà Chúa Tiên nữa.

               Người  làm  biển  rất  mừng  khi  gặp  xác  người  chết
      ngoài  biến.  Họ  mang  về  chôn  và  thờ  cúng,  đặt  tên  cho
      người  chết  là  "Òng Được"  hoặc  "Bà Được"  (nếu  là  nữ).  Họ

      tin  rằng  có  Ong  Được  (Bà  Được)  thì  gia  đình  sẽ  làm  ăn
      phát đạt.  Mỗi lần đi biển,  họ không quên thắp hương khấn
      vái đôi tượng này, còn khi ghe thuyền nặng lưới, thì họ hậu

      tạ  Ong Được (Bà Được) bằng những câv cò xéo màu  đỏ,  gọi
      là "cúng cò" cho ông (Bà).
              Có thể nói,  việc thờ cúng ông Bà (Tổ tiên) ở cư dân

      Việt các làng ven biển chịu  ảnh hưởng của  đạo đức,  lễ thức
      và  sự  "hướng  đạo"  của  Phật  giáo.  Bức  hoành  phi  vói  dòng
      chữ'  "Tích  thiện  đường"  và  nội  dung  đôi  câu  liễn  thờ  trên
      bàn thờ Ong Bà của rất nhiều gia  đình ngư dân đã nói lên

      sự  ảnh  hương  đó:  "Tối  trống  sớm  chuông  thức  tỉnh  kẻ  lợi
      danh  sông ái /  Mai  kinh  chiều  kệ quy  chân  người  mê mẩn
      bể trần".

               Có  hai  dạng  thức  thò  Ngoại  cảnh,  mà  sự  khác
      nhau đưỢc phân biệt qua  mặt am/ khám  quay vào nhà hay
      quay ra  đường.  Nếu  quay ra  đường thì  đó  là  thò vong hồn
      người khuất mặt/ Cô hồn.

               Các phong tục tập  quán như lễ tế,  hôn  -  tang,  cưới
      xin, sinh đẻ ở làng biển Quảng Nam - Đà Nang không khác


                                  -    2  S  7     -
   282   283   284   285   286   287   288   289   290   291   292