Page 287 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 287
và chỉ thờ đến năm 60 tuổi. Xgoài 60 tuổi thì không phải
thò Bà Chúa Tiên nữa.
Người làm biển rất mừng khi gặp xác người chết
ngoài biến. Họ mang về chôn và thờ cúng, đặt tên cho
người chết là "Òng Được" hoặc "Bà Được" (nếu là nữ). Họ
tin rằng có Ong Được (Bà Được) thì gia đình sẽ làm ăn
phát đạt. Mỗi lần đi biển, họ không quên thắp hương khấn
vái đôi tượng này, còn khi ghe thuyền nặng lưới, thì họ hậu
tạ Ong Được (Bà Được) bằng những câv cò xéo màu đỏ, gọi
là "cúng cò" cho ông (Bà).
Có thể nói, việc thờ cúng ông Bà (Tổ tiên) ở cư dân
Việt các làng ven biển chịu ảnh hưởng của đạo đức, lễ thức
và sự "hướng đạo" của Phật giáo. Bức hoành phi vói dòng
chữ' "Tích thiện đường" và nội dung đôi câu liễn thờ trên
bàn thờ Ong Bà của rất nhiều gia đình ngư dân đã nói lên
sự ảnh hương đó: "Tối trống sớm chuông thức tỉnh kẻ lợi
danh sông ái / Mai kinh chiều kệ quy chân người mê mẩn
bể trần".
Có hai dạng thức thò Ngoại cảnh, mà sự khác
nhau đưỢc phân biệt qua mặt am/ khám quay vào nhà hay
quay ra đường. Nếu quay ra đường thì đó là thò vong hồn
người khuất mặt/ Cô hồn.
Các phong tục tập quán như lễ tế, hôn - tang, cưới
xin, sinh đẻ ở làng biển Quảng Nam - Đà Nang không khác
- 2 S 7 -