Page 283 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 283
xuất và đặc trưng của tín ngưỡng thò cá, còn làng đê chỉ cả
cộng đồng xã hội, vì thê mới có danh xưng kép: "làng vạn".
Theo GS. Trần Quôc Vượng, có chiến tranh là có
giết chóc, nhưng không hề có sự tiêu diệt và trục xuất
người Chàm ra khỏi Thuận Hoá - Quảng Nam. Đã phát
hiện - qua tộc phả và mộ cổ - nhiều cuộc hôn nhân Việt
(nam) - Chàm (nữ), có nhiều dòng họ Việt gốc Chàm (Ong -
Ma - Trà - Chể) và thậm chí cho đến nay vẫn còn tồn tại
tầng Ốc đảo người Việt gốc Chàm như Vân Thê (Huế), Nam
ô, Tuý Loan, Đồng Dương (Quảng Nam) [32, tr. 51-61].
Và theo điều tra của Bảo tàng tỉnh Quảng Nam - Đà
Nang: chỉ riêng họ Trà, tại thôn Đồng Dương (xã Bình
Định, Thăng Bình) đã có trên một 100 hộ, thôn Đại An (xã
Đại Lãnh, Đại Lộc) có trên 60 hộ, xã Điện Thọ (Điện Bàn)
có khoảng 60 hộ, xã Hoà Minh (Đà Nằng) có khoảng 40 hộ
[108, tr.298].
Hình ảnh chiếc ghe bầu đã đi vào ca dao hiện còn
đọng trong tâm thức cư dân đất Quảng: "Ghe hầu trở lái về
Đông / Con gái theo chồng bỏ mẹ ai nuôi".
Liệt kê các vị thần trong một bài văn tê Đình của
một làng biển, chúng tôi thấy có hơn 40 vị thần.
Để phân biệt hai chức năng khác nhau trong cùng
một con người đó, người ta gọi ông là "thầy tụng và "thầy
pháp", tuỳ theo tính chất lễ thức.
- 2 S 3