Page 282 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 282
TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BIỀN QUẢNG NAM • ĐÀ NẴNG
Việc đặt tên làng còn phản ánh đặc điểm địa lý tự
nhiên của Đại Lộc, nơi có hai dòng sông lón giao nhau là
sông Thu Bồn và Vu Gia.
ớ các làng biển, một sô" dấu ấn của tín ngưỡng dân
gian vùng biển Thanh - Xghệ còn khá đậm, như: tín
ngưỡng thò Đại Càn Tứ vị Thánh nương; lễ Tông ôn hoàng
dịch lệ; các nghi lễ liên quan đến đánh cá biển... Ngoài ra,
ở lĩnh vực văn nghệ dân gian, cũng thấy nhiều hình thức
diễn xướng dân gian vùng Thanh - Nghệ như hát đối đáp,
vè, ngâm, ví có ảnh hưởng, lưu dấu ấn vào các hình thức
diễn xướng của cư dân ven biển xứ Quảng.
Đứng đầu vạn là Hội chủ vạn hay còn gọi là Trùm
vạn, người có kinh nghiệm nghề nghiệp và uy tín với dân
làng, tuổi đòi thường từ 60 trở lên, không mắc tang. Nhiệm
kỳ của Hội chủ là 3 nám, nhưng trong thời gian đương
nhiệm mà vạn làm ăn thất bát, mất người hoặc bản thân
Hội chủ có tang thì phải từ chức để người khác lên thay.
Ban Khánh tiết'. Đây là đơn vị có chức năng duy trì và
thực hiện các sinh hoạt tín ngưỡng văn hoá chủ yếu liên
quan đến hoạt động trên mặt nước. Trong các lễ thức của
cộng đồng vạn, Hội chủ vạn thường được vinh dự làm
chánh tế, phụ tế là hai người gọi là Tả phan hiến và Hữu
phan hiến. Những người này thường được chuyển tiếp lên
cấp làng, làm Hội chủ và chánh tế, phụ tế của làng, v ề cơ
bản, vạn cũng là làng. Sự phân cấp để chỉ tính chất sản
- 2 B Z -