Page 159 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 159

Song,  cũng  bắt  đầu  từ  vùng  Thanh  -  Xghệ  trở  vào,
     người  Việt  đã  hoà  mình  với  biển  nhiều  hơn.  ơ   môi  trường
     biển  nước,  bên  cạnh  những  thu  hoạch  là  những  rủi  ro
     trong hoạt động mưu  sinh.  Vì thế,  trong đời sống tâm linh,
     khái  niệm  Cô  hồn  đã  được  mở  rộng  hơn,  mà  biểu  hiện  là

     việc  thêm  vào  tín  ngưỡng  đối  tượng chết  biển  /  chết  nước.
     Do  đó,  sự  thực  hành  tín  ngưỡng tất  sẽ  có  nét  khác  cư dân
     châu thổ Bắc  Bộ.  Có thê bắt đầu từ làng biển Xhượng Bạn
     (Cẩm  X^hượng.  huyện  cẩm   Xuyên,  Hà  Tĩnh)  để  so  sánh.
     Tại  đây,  để  cầu  siêu,  cứu  vớt  vong  linh  những  người  gặp
     nạn  trên  biển  do  đắm  thuyền  lúc  bão  to,  sóng  lớn,  dân
     Xhượng  Bạn đã tổ chức lễ cúng,  gọi là  "Hội đám  chay rước
     tướng".  Lễ cúng này là sự hoà kết tinh thần Phật giáo (cầu
     siêu,  thí  thực  Cô  hồn,  phóng  đăng,  phóng  sinh)  với  Đạo
     giáo  (màn  rước  tướng).  Trong  lễ  cúng,  những  người  vỢ,

     người  chị  có  người  thân  bị  chết  biển,  cũng  được  tham  gia
     đẩy  thuyền  Bát  Xhã  để  đưa  linh  hồn  về  siêu  thoát.  Cùng
     chung  bản  chất  với  Hội  đám  chay  rước  tưóng  là  "lễ  chay"
     của  nhiều  làng  ơ  huyện  Hương  Thuỷ  (Thừa  Thiên  -  Huẽ)
     "nhằm  gọi  tên  các  vong  linh  mất  liên  lạc  với  thân  nhân
     trần  thế",  bơi  do  bị  đoạ  đày  ở  địa  ngục  hoặc  bị  Bà  Thuỷ
     bắt,  nay  đến  gặp  người  trần  thế để  được  giải  oan.  Tuy  lễ
     này chỉ  ở cấp  nhà  nhưng lại  được  tổ chức  "trong từng  chi,

     họ,  phái  trong  làng"  [9,  tr. 129-193]  nên  cũng  có  thể  coi  là
     một hình thức tín ngưỡng cộng đồng, mà đôi tượng được tín
     ngưỡng  có  cả  vong  hồn  chết  sông,  chết  biển.  Còn  ở  vùng


                                 -    1   5  9
   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164