Page 164 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 164

TÍN NGƯỠNG Cư DÀN VEN BIỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẴNG



       Nang,  sự  biểu  lộ  niềm  tin  trước  hết  thể  hiện  ở  việc  làng
       nào  cũng  có  một  ngày  cúng  tế  Cô  hồn  thường  niên,  chứ
       không  phải  tổ chức  theo  chu  kỳ  "ba  năm  một  lần  vào  các
       năm:  Tý,  Ngọ,  Mão,  Dậu"  như  làng biển  Nhượng Bạn  (Hà
       Tình), ở  Nhượng Bạn, ngày cúng người chết biển thực chất
       là  ngày  hội  đậm  tinh  thần  Phật  giáo.  Tính  chất  hội  của

       ngày cúng này cũng có ở cư dân vùng Bình Trị Thiên, vùng
       cực  Nam  Trung  Bộ  và  Nam  Bộ,  tuy  nhiên,  lễ  thức  không
       độc  lập,  mà  phải  "ăn  theo"  theo  các  lễ  khác.  Đó  là  lễ  bdi
       chải Đồng Hới (Quảng Bình), lễ cầu ngư (Phú Yên),  lễ cúng

       đình (Nam Bộ).  Chỉ có cư dân biển Quảng Nam  - Đà Nẳng,
       ngày  cúng  Cô  hồn  /  người  chết  biển  thực  sự  là  ngày giỗ
       chung  của  cả  làng,  hàm  chứa  các  sắc  thái  tình  cảm  cúng
       Thần  và  cúng  Người  (cúng  Tổ  tiên,  Tiền  chủ  vùng  đất/
       những người khuất mặt,  Tiền bốì của nghề biển),  song chủ
       đạo  vẫn  là  cúng Người  âm  linh  /  Cô  Bác  với  các  sắc  thái:
       vừa  vỗ  về  an  ủi,  vừa  biểu  hiện  đạo  lý  biết  ơn  và  tạ  ơn.

       Chính  điều  đó  đã  làm  nên  bản  chất  của  tín  ngưỡng  Am
       linh / Cô Bác là tín ngưỡng cầu an.

            Tư tưởng cầu an của  tín ngưỡng  Cô hồn còn  thể hiện
       trong  việc  giao tiếp /  thông linh  giữa  người  sốhg với  người
       chết,  thông  qua  một  lễ tục  có  tính  "bắc  cầu" là  lễ  tống ôn.
       Cùng  vói  chèo  Âm  linh,  lễ  tốhg  ôn  đã  biểu  hiện  tính  hai
       mặt trong giao tiếp của cộng đồng đốì vối thế giói người đã
       khuất:  rưóc  về  và  tiễn  đi.  Qua  nghiên  cứu  lễ  thức  này,


                                   -  1  e 4   -
   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169