Page 167 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 167

.                 .^ ^ jù r >ềy


       mạng của  người  Chăm  có chức  năng ban  đầu  là  tạ  ơn Nữ
      thần  nước  vì  đã  ban  cho  mưa  thuận  gió  hoà,  rồi  sau  này

       mới  chuyển  hoá  thành  những  hình  nhân  thê  mạng giúp
      con  người  mang  đi  mọi  tội  lỗi  tai  ương,  thì  cũng  có  thể
      hiểu  như  thế đôl  với  những  vật  cúng  thế,  gồm  cả  những
      hình vẽ hình nhân của cư dân vùng biển Quảng Nam -  Đà

       xẵng.  Bởi,  theo  thuyết  minh  của  những  người  trực  tiếp
      thực  hiện  lễ  Tông  ôn  thì  những  lôt  Ngủ  quỷ  (những  con
      vật  dưới  biển  chuyên  cản  công  việc  đánh  bắt  như  rùa,
       vích,  đẻn),  lôt Bà  Thuỷ cùng những hình  người thê  đưa ra
      biển là để hiến dâng các bậc Hải thần  như Thuỷ Long, Hà
      Bá,  Ma  Nha  -  những  dạng  hình  khác  nhau  của  Nữ  thần

       nước,  và  các  linh  vật  -  vích,  rùa,  đẻn,  với  sở  nguyện  cầu
       mong  sự  che  chở  của  các  vị  để  ngư  phủ  được  bình  an  nơi
       sóng  gió.  Và trong thuyền lễ  mang  đi  tông biển  ấy,  còn có
       rất nhiều gạo muối,  áo giấy -  những đồ dùng dành cho Am

       linh  và  Người  khuất  mặt,  theo  quan  niệm  "trần  sao  âm
       vậy".  Như  thế,  ngoài  tạ  ơn  thần  biển  ra,  cư  dân  Việt  còn
       tạ ơn Cô Bác, trong đó có Người khuất mặt.
            Thành phần  và  nghi  thức  tiến  hành:  Chủ  trì  buổi  lễ

       RUA  NƯGAR  là  ông  thầy  bóng  và  ông  thầy  vỗ.  Thầy  vỗ-
       ô n   Duôn  Gru  vừa  vỗ  trông  Baranưng  vừa  hát  lễ,  những
       bài hát mang tính chất tụng ca các thần  kết hỢp vối những
       lời dâng cúng lễ vật,  nhằm cầu xin sự phù trỢ của các thần;
       thầy  bóng  múa  quạt  theo  điệu  nhạc.  Cuôi  buổi  lễ,  điệu


                                   -    1   Ô  7
   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172