Page 167 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 167
. .^ ^ jù r >ềy
mạng của người Chăm có chức năng ban đầu là tạ ơn Nữ
thần nước vì đã ban cho mưa thuận gió hoà, rồi sau này
mới chuyển hoá thành những hình nhân thê mạng giúp
con người mang đi mọi tội lỗi tai ương, thì cũng có thể
hiểu như thế đôl với những vật cúng thế, gồm cả những
hình vẽ hình nhân của cư dân vùng biển Quảng Nam - Đà
xẵng. Bởi, theo thuyết minh của những người trực tiếp
thực hiện lễ Tông ôn thì những lôt Ngủ quỷ (những con
vật dưới biển chuyên cản công việc đánh bắt như rùa,
vích, đẻn), lôt Bà Thuỷ cùng những hình người thê đưa ra
biển là để hiến dâng các bậc Hải thần như Thuỷ Long, Hà
Bá, Ma Nha - những dạng hình khác nhau của Nữ thần
nước, và các linh vật - vích, rùa, đẻn, với sở nguyện cầu
mong sự che chở của các vị để ngư phủ được bình an nơi
sóng gió. Và trong thuyền lễ mang đi tông biển ấy, còn có
rất nhiều gạo muối, áo giấy - những đồ dùng dành cho Am
linh và Người khuất mặt, theo quan niệm "trần sao âm
vậy". Như thế, ngoài tạ ơn thần biển ra, cư dân Việt còn
tạ ơn Cô Bác, trong đó có Người khuất mặt.
Thành phần và nghi thức tiến hành: Chủ trì buổi lễ
RUA NƯGAR là ông thầy bóng và ông thầy vỗ. Thầy vỗ-
ô n Duôn Gru vừa vỗ trông Baranưng vừa hát lễ, những
bài hát mang tính chất tụng ca các thần kết hỢp vối những
lời dâng cúng lễ vật, nhằm cầu xin sự phù trỢ của các thần;
thầy bóng múa quạt theo điệu nhạc. Cuôi buổi lễ, điệu
- 1 Ô 7