Page 171 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 171

thức  cổ vũ,  khuyên  khích  người  ta  chăm chỉ  học  hành  [11,
       tr. 115].
             Khái  niệm  về  Tiên  hiền  /  Tiền  hiền  /  Hiền  tiền  như
       trên  ở  Quảng  Nam  -  Đà  xẵng  đã  không  giữ  nguyên  nội

       hàm  như  nó  vốh  có  ở  vùng  đất  Bắc.  Theo  chân  những
       người đi  mở cõi, khi du nhập vào vùng đất Quảng nói riêng
       và phương Xam nói chung, nó đã có sự biến đổi về nghĩa, ở
       Quảng  Xam  -  Đà  xẵng,  "Tiên  hiền"  được  trại  âm  thành
       "Tiền  hiền"  và  hiểu  theo  nghĩa  phái  sinh:  người  đến  trước

       dừng  chân,  khai  phá,  lập  nghiệp  ở vùng  đất  mới.  Có  thể
       hiểu rõ hơn khái niệm này qua nội dung những bia ký cổ ở
       Quảng  Xam.  Chẳng  hạn  như  bia  Đế  Võng  (Điện  Bàn,
       Quảng Xam):
             Ông họ Nguyễn  là  Tiên  hiền  ở Để Giang,  ông vốn  là

       người  Nghệ An,  thời  Lê  ông  tòng  quân  đến  Quảng  Nam,
       thấy  cảnh  sông  nước  ở đây  có  thể mở nghiệp  được  bèn  về
       quê tập hỢp dân khai khẩn ruộng,  bãi phù sa lập thành xã
       đặt  tên  xã  là  Toại  Thành  gồm  một  làng.  Từ  năm  Thịnh
       Đức {1653 -1657) đến năm Cảnh Trị (1663 -  1671),  ông đã

       khai khẩn được nhiều  ruộng,  lập sổ địa  bạ đê ghi số ruộng
       đất [108, tr.276].
             Từ  đường  vốn  là  nhà  thờ  của  dòng  họ,  thì  ở  Quảng
       Nam  -  Đà  xẵng  còn  được  hiểu  và  nhận  thức  là  nơi  thờ
       những người  đầu  tiên  khai phá,  lập  nghiệp  ở  vùng  đất ấy.

       Xó  có  vị  thê  như  ngôi  đình  chung,  thường  gọi  là  Tổ đinh


                                      1  7  1   -
   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176