Page 173 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 173

Hà Thị Thân, dân địa phương quen gọi là Bà Thăn xứ. Theo
      bút tích lưu lại ở nhà thờ Tiền hiền thì Bà Thân là  một lưu
      dân  ở  phía  Bắc,  đã  cùng  chồng  và  những  người  cùng  quê
      vào  khai  khẩn  đất  đai  bên  bờ  sông  Hàn,  từ  thòi  vua  Lê
      Thánh Tông lập đạo thừa tuyên Quảng Nam. Điểm ban đầu

      Bà  bổ nhát cuốc  đầu  tiên,  vỡ  đất  dựng lều  là  mảnh  đất An
      Hải ngày nay. Bà Thân xứ còn lập ra chợ và bến đò để nhân
      dân đi lại hai bên bờ sông,  gọi là chợ Bà Thân và bến đò Bà
      Thân,  vê  sau  gọi  chệch  thành  chợ  Hà  Thân  và  bến  đò  Hà
      Thân.  Ngày  nay,  chợ  và  bến  đò  vẫn  còn  với  danh  xưng  từ
      thuở  ấy.  Một  sô" nhà  nghiên  cứu  địa  phương  và  các  bô  lão
      làng An Hải cho rằng,  Bà Thân xứ người gốc Chiêm Thành,

      có  tên  Việt  là  Tăn.  Để cho  thân  thiện,  dân  địa  phương  gọi
      bà là Bà Thản. Khi triều đình nhà Nguyễn phong Tiền hiền
      cho  những  người  đứng  ra  khai  canh,  Bà  Thân  không  được
      chấp  thuận  vì  "họ  Bà"  là  họ  gốc  Chiêm  Thành*^^'.  Dù  là
      người  Việt  hay  người  Chăm,  thì  việc  tôn  vinh  một  phụ  nữ

      làm Tiền hiền làng là một ứng xử văn hoá "hoà bình" của cư
      dân Việt ven biển, phản ánh tâm lý khoan hoà trong ứng xử
      với cư dân tại chỗ.  Tên gọi Bà Thân xứ có hàm ý suy tôn Bà
      thành Mẫu Địa để cai quản con người và đất đai, bảo hộ cho
      cuộc sống của làng vạn Việt.

            Tiền hiền là một cá nhân,  tuy thuộc về một họ nhưng
      đưỢc thừa nhận,  suy tôn là Tiền hiền chung của cộng đồng
      làng  vạn.  Tất  nhiên  nguồn  gốc  của  Tiền  hiền  được  cộng



                                   -    1   7  3     -
   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178