Page 168 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 168
TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BlỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẮNG
nhạc càng trỏ nên sôi động, thầy bóng vừa múa, vừa lấy
chân dập tắt đông lửa đã được chuẩn bị sẵn. Múa dập lửa
chính là đỉnh điểm của lễ tông ôn, tuy nhiên, muôn thực
hiện được thì trước đó thầy bóng phải qua nghi thức tẩy uế
do chính thầy bóng tiến hành bằng những động tác mang
tính ma thuật, ông này cầm roi vừa múa vừa hét xua đuổi
ôn hoàng dịch lệ, rồi gom tất cả vào tấm trấn bằng vải
trắn^ được treo trong rạp lễ, cuộn nhanh nó lại, ném ra tít
ngoài bãi xa trong tiếng reo xua đuổi của mọi người. Hành
động mang tính ma thuật này xuất phát từ niềm tin của
dân gian rằng, việc hò reo, khua chiêng gõ trông, đôt lửa có
tác dụng xua đuổi ma quỷ, tẩy hết uế tạp. Hành vi có tính
chất ma thuật như thế cũng thấy trong lễ tông ôn của các
làng biển Quảng Xam - Đà xẵng cách đây chưa lâu. Xó
được biếu hiện qua vai trò của ông thầy Pháp / Phù thuỷ
(với những công việc như giật khăn ấn, đọc văn thỉnh Tổ,
văn triệu Cô Bác / Cô hồn...) ngồi trên Long Chu đi gom ôn
hoàng dịch lệ tông đi; và bản văn tông ôn được thầy Pháp
xưóng lên theo điệu hát khách của tuồng, nên cũng có thể
xem đấy là hát lễ: "... ông hộ tướng, ông bộ binh trấn giữ
ngũ phương, quỷ nghe tiếng nghe hơi mà sỢ. Thầy hộ âm
binh chấp ấn năm bộ tướng ngủ phương trấn giữ. Thổ ôn,
thổ khí, thổ quỷ, li mị vọng lượng, nghe lời bộ tướng cúi
đầu quỳ gối, chớ khá kêu la, thầy đuổi tà ma cầu an cho
bổn xã...". Xội dung lời "hát lễ" đó cũng mang âm hưởng đe
doạ nhằm mục đích xua đuổi tà ma cầu an cho bổn xã.
- 1 S B