Page 172 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 172

TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BIỂN QUẢNG NAM • ĐÀ NẲNG



      hoặc Nhà thờ chư phái tộc. Ví dụ, bia Cải cấu từ đường đặt
      tại từ đường xã La Qua  (Điện Bàn-  Quảng Nam)  đã ghi lại
      việc  trùng  tu  từ  đường  để  thò  các  vị  Tiên  hiền  của  xã,
      những  người  đầu  tiên  đến  đất  La  Qua  lập  nghiệp  [108,
      tr.276].

            Trên cơ sở kết hỢp tư liệu thành văn và tư liệu thực tê
      ở  các  làng  biển,  chúng  tôi  nhận  diện  có  hai  trường  hợp
      được  suy  tôn  là  Tiền  hiền  ở  Quảng  Nam  -  Đà  Nằng  nói
      chung và các làng biển nói riêng:

            Trường hỢp  thứ nhất.  Tiền hiền là một cá  nhãn  thuộc
      về một tộc họ. Về nguồn gốc,  phần đông đều từ vùng Thanh
      -  Nghệ  vào  khai  khẩn  đất  Quảng  ở  những  thòi  kỳ  lịch  sử
      khác  nhau.  Lai  lịch  các  vị  này  gắn  với  lịch  sử  mở  cõi  của

      người Việt, chủ yếu từ thòi Lê Thánh Tông về sau.  Hầu hết
      đều xuất thân từ dân dã, chỉ có sô" ít là quan lại vâng mệnh
      triều  đình  tổ chức  đi  khai  hoang,  như  Tiền  hiền  các  làng
      Hoá  Sơn  (Tiền  hiền  họ  Đặng),  Thanh  Khê  (Tiền  hiền  họ
      Hồ), Mỹ Khê (Tiền hiền họ Đàm), Thạc Gián  (Tiền hiền họ
      Huỳnh),  Nam  ô   (Tiền hiền  họ Đinh),  Nam Thọ  (Tiển hiền

      họ Trương,  sau này thêm họ Nguyễn),  Tam  Hải  (Tiền hiền
      họ  Nguyễn),  Kỳ  Phú  (Tiền  hiền  họ  Nguyễn)...  Việc  công
      nhận  và  suy  tôn  một  cá  nhân  làm  Tiền  hiền  chủ  yếu  do
      dân làng xuất phát từ đạo lý biết ơn.

            Hầu hết Tiền hiền là nam giới và là người Việt.  Cá biệt
      có làng An Hải  (Đà Nắng),  Tiền hiền là  một phụ nữ,  tên là

                                  -    1   V  2     -
   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177