Page 174 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 174

TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BIỂN QUẢNG NAM - ĐÀ NẰNG



       đồng hiểu rất rõ. Vì vậy,  Tiền hiền thuộc tộc họ nào thì tộc

       đó  được  gọi  là  "tộc  Tiền  hiền";  con  cháu  được  gọi  là  "con
       cháu  Tiền  hiền".  Trước  cộng  đồng,  con  cháu  tộc  Tiền  hiền
       có  quyền  lợi  vê  tinh  thần,  như:  được  quỳ thần  bái  xã  (làm
       chánh  tế hoặc  tả  hữu  Phan  hiến).  Nhà  thờ  tộc  Tiền  hiền
       cũng là nơi thò Tiền hiền của làng.

            Trường hỢp  thứ hai\  Tiền hiền gồm nhiều  người  thuộc
       về nhiều họ.  Những người này,  trước hết là Tổ tiên của các
       dòng  tộc  trong  làng.  Công  lao  mở  xóm,  lập  làng  của  họ

       đưỢc  cộng  đồng  thừa  nhận  và  tôn  vinh  thành  các  vị  Tiền
       hiền  của  chung  cả  làng  (xin  xem  mục  2.Õ,  các  sắc  phong
       Tiền  hiền,  phần  phụ  lục).  Cơ  sở  của  việc  suy tôn  là  thông
       qua lịch sử của các  gia  tộc truyền từ đời này sang đòi khác
       hỢp  lại  mà  thành  lịch  sử  về các  vị  Tiền  nhân  /  Tiền  hiền

       của  làng.  Một  số trường  hỢp  tiêu  biểu  về  dạng  Tiền  hiền
       này  như:  làng  Mân  Thái  (Tiền  hiền  tứ  tộc:  Nguyễn,  Lê,
       Trần,  Huỳnh),  làng  Nam  Thọ  (Tiền  hiền  nhị  tộc:  Trương,
       Nguyễn),  làng Mân  Quang (Tiền hiền  lục tộc),  làng  Hà My
       - Điện Dương (Tiền hiền  17 tộc), làng Tĩnh Thuỷ (Tiền hiền

       tam tộc Nguyễn, Lê,  Phạm).  Trong tâm  thức  dân  biển,  các
       vị  Tiền  hiền  không chỉ  là  bậc  Tổ của  nhà  mà  còn  là  Phúc
       thần / Thần làng.  Chính yếu  tô' này là  sỢi dây liên  kết bền
       chặt  các  thành  viên,  các  thế hệ  trong  làng  vối  nhau  theo
       mẫu  hình  văn  hoá  tổ chức  xã  hội  truyền  thống  của  người

       Việt - "trong họ ngoài làng".

                                   -  1  7 4   -
   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179