Page 174 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 174
TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BIỂN QUẢNG NAM - ĐÀ NẰNG
đồng hiểu rất rõ. Vì vậy, Tiền hiền thuộc tộc họ nào thì tộc
đó được gọi là "tộc Tiền hiền"; con cháu được gọi là "con
cháu Tiền hiền". Trước cộng đồng, con cháu tộc Tiền hiền
có quyền lợi vê tinh thần, như: được quỳ thần bái xã (làm
chánh tế hoặc tả hữu Phan hiến). Nhà thờ tộc Tiền hiền
cũng là nơi thò Tiền hiền của làng.
Trường hỢp thứ hai\ Tiền hiền gồm nhiều người thuộc
về nhiều họ. Những người này, trước hết là Tổ tiên của các
dòng tộc trong làng. Công lao mở xóm, lập làng của họ
đưỢc cộng đồng thừa nhận và tôn vinh thành các vị Tiền
hiền của chung cả làng (xin xem mục 2.Õ, các sắc phong
Tiền hiền, phần phụ lục). Cơ sở của việc suy tôn là thông
qua lịch sử của các gia tộc truyền từ đời này sang đòi khác
hỢp lại mà thành lịch sử về các vị Tiền nhân / Tiền hiền
của làng. Một số trường hỢp tiêu biểu về dạng Tiền hiền
này như: làng Mân Thái (Tiền hiền tứ tộc: Nguyễn, Lê,
Trần, Huỳnh), làng Nam Thọ (Tiền hiền nhị tộc: Trương,
Nguyễn), làng Mân Quang (Tiền hiền lục tộc), làng Hà My
- Điện Dương (Tiền hiền 17 tộc), làng Tĩnh Thuỷ (Tiền hiền
tam tộc Nguyễn, Lê, Phạm). Trong tâm thức dân biển, các
vị Tiền hiền không chỉ là bậc Tổ của nhà mà còn là Phúc
thần / Thần làng. Chính yếu tô' này là sỢi dây liên kết bền
chặt các thành viên, các thế hệ trong làng vối nhau theo
mẫu hình văn hoá tổ chức xã hội truyền thống của người
Việt - "trong họ ngoài làng".
- 1 7 4 -