Page 162 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 162

TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BIỀN QUÀNG NAM - ĐÀ NẨNG



             Về  quan  niệm  và  nhận  thức  tín  ngưỡng:  Thờ  vong
       hồn,  linh  hồn  vô  chủ  ở  dân  biển  Quảng  Nam  -  Đà  xẵng
        mang đậm  màu sắc tổng hỢp của các hình thức tín ngưỡng
       thờ Tổ tiên,  Thành hoàng, Tiền chủ và Tổ nghề.  Trong thế
       giới  chúng  sinh  bất  hạnh  đó,  tất  cả  đều  được  tôn  là  Am

       linh.  "Âm  linh"  là  một  từ "lõi Việt",  bởi  vốn  từ  Hán  -  Việt
       chỉ thấy có từ "anh linh" mà không có "âm linh". Trong văn
       tế và  trong  tâm  thức  dân  biển  cũng  không  thấy  có  các  từ
       "ma  quỷ",  "ma  đói",  "ma  khát"  ám  chỉ  Cô  hồn.  Xưa  cũng

       như  nay,  vùng  này  chỉ  có  quan  niệm  Cô  hồn  là  một  cộng
       đồng Cô Bác linh  thiêng có năng lực làm phúc,  chứ không
       phải là  những kẻ reo rắc dịch  bệnh,  theo chân  On chúa về
       hại  dân  làng.  Và,  không  giông cư  dân  Bắc  Bộ chỉ  cúng  Cô
       hồn  trong  ngày  Đoan  Ngọ,  hay  cúng  kèm  vào  dịp  lễ  Kỳ
       Yên,  lễ Vu  Lan,  Cô  Bác ở  mỗi  làng biển  Quảng  Nam  -  Đà
        Nẵng  đều  có  ngày  cúng  tế riêng  được  toàn  thể  cộng  đồng

       tham  gia.  So với cư dân vùng biển Thanh - Nghệ,  Bình Trị
       Thiên,  Nam , Bộ,  thế  giới  Cô  hồn  trong  tư  duy  dân  biển
        Quảng Nam - Đà Nẵng như "bao la" hdn. Trong cái thế giới
       Thập  loại  đó,  thấy  có  cả  vong  hồn  cư  dân  bản  địa  -  tiền

       Việt,  được  gọi  là  "khách",  vôn  là  tiền  chủ  vùng  đất,  vùng
       biển Quảng Nam - Đà Nang / vùng Amaravati xưa.
             Về nội  dung  tín  ngưởng:  Dân  biển  đã  tự  nguyện  suy
       tôn  Cô  hồn là Âm  linh /  Cô  Bác,  nên  thiết chế tín  ngưỡng

       của vùng biển  Quảng  Nam  -  Đà  Nẵng xem  ra  "toàn  diện"

                                   -  1 s z
   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167