Page 161 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 161

Quảng đi  vào,  nhiều  nhất  là  dân  Quảng Xam.  Lưu  dân  đi
       vào  đất  Nam  Bộ  thường  đi  lẻ  từng  nhà  chứ  không  phải
       nhiều  nhà  trong  một  làng  như  kiểu  cư  dân  Thanh  -  Nghệ
       vào  Trung  Bộ.  Trên  vùng  đất  mới,  họ  đã  gặp  không ít  trở
       ngại, khó khăn trong buổi ban đầu.  Nhiều  người của nhiều
       gia  tộc  bị  vong  thân  trong  cuộc  khai  khẩn,  khai  cơ.  Nói

       khác  đi,  vong thân  đã  xảy  nhưng riêng  lẻ  và  chủ yếu  gắn
       với từng  gia  đình,  gia  tộc.  Do  đó,  cũng vẫn là cúng  Cô hồn
       nhưng  không  thấy  có  biến  đổi  danh  xưng  để  gắn  với  tín
       ngưỡng  thò  Ảm  linh  /  Cô  Bác  có  quy  mô  toàn  cộng  đồng
       như  ở  Quảng  Nam  -  Đà  xẵng  nói  riêng  và  Trung  Bộ  nói
       chung.  Có  lẽ,  tục  cúng  Cô  hồn  ỏ  cư  dân  Nam  Bộ  chỉ  phổ
       biến  trong  phạm  vi  nhà  -  gia  tộc,  đưỢc  biểu  hiện  qua  lễ
       "cúng  việc  lề"  của  từng  gia  tộc,  vối  niềm  tin  "trong  số
       những  linh  hồn  bơ  vơ,  vất  vưởng  ấy,  biết  đâu  có  cả  họ
      hàng,  thân thích trong gia tộc mình đã chẳng may bỏ minh
      chốn  rừng  thiêng nước  độc  nào  đấy  vì  khẩn  hoang,  vi  tha

      phương cầu thực hoặc bị nạn đao binh"  [148, tr.63].
            NTiững tương đồng và  dị biệt trên  đây về tục thờ cúng
       Cô hồn,  đặc biệt là bắt đầu từ vùng Thanh  -  Nghệ,  ít nhiều

       đã  thấy  có  ở  vùng  ven  biển  Quảng  Nam  -  Đà  Nang.  Nó
      chứng tỏ sự biến thiên của tín ngưỡng này ở mỗi vùng miền
       mà  nó "chảy  qua",  do bốĩ cảnh  môi sinh  tác  động.  Theo  đó,
       Quảng  Nam  -  Đà  Nẵng,  do  đặc  điểm  vùng  đất,  vùng biển,
       nên khái  niệm  và  nội  dung của  tín  ngưỡng này còn có  một
       vài sắc thái riêng, tồn tại vói tư cách như những nét đặc thù:


                                   -   1  6   1   -
   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166