Page 156 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 156

TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BlỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẲNG


        một  bộ  phận  người  đã  khuất.Thông  qua  thò  cúng,  người

        sông  như  muôn  vỗ về,  an ủi  những vong linh bất  hạnh  để
        cầu  bình  an  cho  người  đang  sông.  Tuy  nhiên,  cũng  như
        những  hình  thái  tín  ngưỡng  khác,  tín  ngưỡng  Cô  hồn  khi
        "định vị" trong không gian / vùng đất cụ thể  -  đất  mới,  thì
        đã có nét biến thể.  "Đặt"  đất Quảng nói chung, cư dân ven

        biển nói riêng trong  địa  vùng Trung Bộ và  Nam Trung  Bộ
        để so sánh với hai vùng Bắc Bộ và Nam  Bộ, có thể nhận ra
        một số nét tương đồng và dị biệt ở bình diện thực hành của
        tín ngưỡng này.

             Có thể nói,  điểm chung lốn nhất của tín ngưỡng này ở
        cư dân Bắc  Bộ,  Trung Bộ và Nam  Bộ là có sự kết hỢp giữa
        tư tưởng và nghi lễ của Phật giáo với triết lý dân gian.  Nói
        cách khác,  đó là tư tưởng từ bi bác ái của nhà Phật hoà kết
        với  triết  lý  tình  thương  của  người  Việt,  dù  sự  biểu  đạt  ở

        mỗi vùng miền có nét độc đáo riêng.
             ở   Bắc  Bộ,  thờ  cúng  Cô  hồn  có  lẽ  chỉ  mang  một  nét
        nghĩa chủ đạo là tình cảm nhân văn, cho nên quan niệm về
        đặc tính của thế giới Cô hồn rất khác dân biển Quảng Nam

        -  Đà  Nẵng.  Sự  khác  biệt  này  biểu  hiện  rõ  qua  danh  xưng
        và một sô" hành động nghi lễ.  Trước nhất là  danh xưng.  Cư
        dân  Bắc  Bộ  cho  rằng,  Cô  hồn  là  những  hồn  ma  đói  khát
        lang thang, những vong hồn  vô thửa nhận, phải chịu  thân

       phận cướp  cháo lá đa.  Những  đôi tượng này hiển linh  nên
        phải  đưỢc  thờ  cúng.  Tuy  nhiên,  có  thể  thấy  sự  thò  cúng

                                    -  1  s e
   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161