Page 153 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 153
kêu để thâu tóm ôn hoàng dịch lệ, trấn áp ma quỷ, sau đó
thầy đọc văn cúng. Bản văn cúng mà thầy Sơn từng đọc
(và hiện vẫn đang sử dụng), có đoạn: "... Giải trừ hung
thần ác quỷ. Ma mị vọng lượng thổ ôn, thổ quỷ, tống cói bất
nhập xâm lăng để cho tư gia bổn xã bình yên khương thái.
Linh bảo Bắc đê lập đàn nhương ôn đưa khách . Thinh
pháp sư tự du gia xứ. cẩ n dụ sớ văn hoà nam bái bạch..."
Văn cúng đọc xong, thầy Pháp được rước lên Long
Chu, khiêng đi quanh làng. Xgày đó, bao giờ đuôi Long
Chu cũng dựng một cặp gươm cài chéo vào nhau, nên gọi là
"tiền Long Chu hậu gươm chéo". Thầy Pháp ngồi trên bàn
gươm (nhiều chiếc dao xếp tròn lại, lưỡi dao ngửa lên, thầy
Pháp ngồi giữa) đặt giữa Long Chu, trông oai linh, dữ tỢn.
Long Chu được khiêng đi cùng làng ngõ xóm. Đi qua nhà
nào, nếu gia chủ chạy ra đứng trước mũi, vái ba vái, thì
phải dừng lại đê họ bỏ lễ vật cúng thế của nhà mình vào bè
Long Chu. Khi đó, thầy Pháp lại mở khăn ấn, giật ấn, rồi
đọc to câu chúc phúc: "Cầu cho bổn gia tài ba lộc lợi".
Xhiều nhà đã thưởng thầy Pháp chút tiền mọn lấy thảo để
thể hiện lòng biết ơn vì những lòi chúc phúc tô"t lành.
- Tục hát bã trạo / chèo ảm linh Ị chèo / hát chèo Cô hồn
Gắn với ngày tế Âm linh / Cô Bác, ngoài việc tổ chức
lễ tông ôn, nhiều làng biển còn diễn hát bã trạo, hay còn
gọi là "chèo Âm linh" hoặc "chèo Xgưòi" hoặc "chèo Cô
hồn", ngụ ý để cầu siêu, vớt vong cho Cô Bác. Hát chèo Am
- 1 5 3 -