Page 153 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 153

kêu  để thâu  tóm ôn  hoàng dịch  lệ,  trấn  áp  ma  quỷ,  sau  đó

      thầy  đọc  văn  cúng.  Bản  văn  cúng  mà  thầy  Sơn  từng  đọc
      (và  hiện  vẫn  đang  sử  dụng),  có  đoạn:  "...  Giải  trừ  hung
      thần ác quỷ. Ma mị vọng lượng thổ ôn,  thổ quỷ, tống cói bất
      nhập xâm lăng để cho  tư gia bổn xã  bình yên khương thái.
      Linh  bảo  Bắc  đê  lập  đàn  nhương  ôn  đưa  khách  .  Thinh
      pháp sư tự du gia xứ.  cẩ n  dụ sớ văn hoà nam bái bạch..."

            Văn  cúng  đọc  xong,  thầy  Pháp  được  rước  lên  Long
      Chu,  khiêng  đi  quanh  làng.  Xgày  đó,  bao  giờ  đuôi  Long
      Chu cũng dựng một cặp gươm cài chéo vào nhau, nên gọi là
      "tiền Long Chu  hậu  gươm  chéo".  Thầy Pháp  ngồi  trên bàn

      gươm (nhiều chiếc dao xếp tròn lại,  lưỡi dao ngửa lên, thầy
      Pháp ngồi giữa)  đặt giữa Long Chu,  trông oai linh,  dữ tỢn.
      Long  Chu  được  khiêng  đi  cùng  làng  ngõ  xóm.  Đi  qua  nhà
      nào,  nếu  gia  chủ  chạy  ra  đứng  trước  mũi,  vái  ba  vái,  thì
      phải dừng lại đê họ bỏ lễ vật cúng thế của nhà mình vào bè
      Long  Chu.  Khi  đó,  thầy  Pháp  lại  mở  khăn  ấn,  giật  ấn,  rồi

      đọc  to  câu  chúc  phúc:  "Cầu  cho  bổn  gia  tài  ba  lộc  lợi".
      Xhiều nhà đã thưởng thầy Pháp chút tiền mọn lấy thảo để
      thể hiện lòng biết ơn vì những lòi chúc phúc tô"t lành.

            - Tục hát bã trạo / chèo ảm linh  Ị chèo / hát chèo Cô hồn
            Gắn với ngày tế Âm  linh /  Cô  Bác,  ngoài  việc  tổ chức
      lễ  tông  ôn,  nhiều  làng  biển  còn  diễn  hát  bã  trạo,  hay  còn

      gọi  là  "chèo  Âm  linh"  hoặc  "chèo  Xgưòi"  hoặc  "chèo  Cô
      hồn", ngụ ý để cầu siêu,  vớt vong cho Cô Bác.  Hát chèo Am


                                  -    1   5  3     -
   148   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158