Page 149 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 149
này chuyển sang bàn cúng khác, vị chủ cúng phải gieo quẻ
xin keo ở bàn án vừa cúng. Chỉ khi nào được quẻ thì mới
chuyển sang bàn khác, bởi điểu này có nghĩa là thần linh,
Cô Bác và Người khuất mặt đã chứng lễ.
Lễ nhương ôn bắt đầu sau ba hồi chiêng trông. Các bô
lão đại diện các họ tộc trong làng, đại biểu các đoàn thể
trong xã, phường, và dân làng cùng tham gia cuộc lễ. Hội
chủ làng, sau khi thắp hương cúng cáo các bàn hương án
của gian chánh điện, lần lượt đến các bàn án cúng Thành
hoàng, Tiền hiền, Hậu hiền, Cô Bác / Âm linh và bàn
nhương ôn. Lời kỉiấn tại bàn cúng Thành hoàng và Cô Bác
giông nhau, đại thể là cầu xin sự hộ trì cho làng vạn cả
nám làm ăn tấn tài tấn lợi, ghe thuyền ra khơi vào lộng an
toàn. Còn đến bàn nhương ôn, ông hội chủ khấn ôn hoàng
dịch lệ, những ma Lồi, ma Chăm, ma Mọi, ma Rợ... mời về
hưởng lễ, xin đừng quấy làng phá xóm.
Nghi thức lễ tiết ở ba bàn án ấy như nhau, đều dâng
đủ ba tuần - tuần hương, rượu và trà. Trước kia, làng nào
cũng có đọc văn cúng tống ôn nhưng nay chỉ còn một vài
làng giữ nghi tiết này, như làng Hói Láng (Hội An), làng
Nam Thọ, làng Nam ô (Đà Nang) (xm xem bản văn cúng
tông ôn mục 1.4, phần Phụ lục).
Nghi thức cúng nhương ôn hoàn tất, cũng là lúc kêt
thúc lễ khao ôn. Lễ tất, toàn bộ thức cúng của bàn nhương
ôn và các đồ mã của bàn Cô Bác được để hêt vào các
- 1 4 9