Page 149 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 149

này chuyển sang bàn cúng khác,  vị chủ cúng phải gieo quẻ
      xin  keo  ở  bàn  án  vừa  cúng.  Chỉ  khi  nào  được  quẻ  thì  mới
      chuyển  sang bàn khác,  bởi  điểu  này có nghĩa  là  thần linh,

      Cô Bác và Người khuất mặt đã chứng lễ.
            Lễ nhương ôn bắt đầu sau ba hồi chiêng trông.  Các bô
      lão  đại  diện  các  họ  tộc  trong  làng,  đại  biểu  các  đoàn  thể

      trong xã,  phường,  và  dân  làng cùng tham  gia  cuộc  lễ.  Hội
      chủ  làng,  sau  khi  thắp  hương  cúng  cáo  các  bàn  hương  án
      của  gian chánh  điện,  lần  lượt  đến  các bàn  án cúng Thành
      hoàng,  Tiền  hiền,  Hậu  hiền,  Cô  Bác  /  Âm  linh  và  bàn
      nhương ôn.  Lời kỉiấn tại bàn cúng Thành hoàng và  Cô Bác
      giông  nhau,  đại  thể  là  cầu  xin  sự  hộ  trì  cho  làng  vạn  cả
      nám làm ăn tấn tài tấn lợi,  ghe thuyền ra khơi vào lộng an

      toàn.  Còn  đến bàn  nhương ôn,  ông hội chủ khấn ôn  hoàng
      dịch  lệ,  những ma Lồi,  ma  Chăm,  ma Mọi,  ma Rợ...  mời về
      hưởng lễ, xin đừng quấy làng phá xóm.
            Nghi  thức  lễ  tiết ở ba bàn  án  ấy  như nhau,  đều  dâng

      đủ ba  tuần  -  tuần  hương,  rượu  và  trà.  Trước  kia,  làng  nào
      cũng  có  đọc  văn  cúng  tống  ôn  nhưng  nay  chỉ  còn  một  vài
      làng  giữ  nghi  tiết  này,  như  làng  Hói  Láng  (Hội An),  làng
      Nam  Thọ,  làng Nam  ô   (Đà  Nang)  (xm xem  bản  văn  cúng
      tông ôn mục 1.4, phần Phụ lục).

            Nghi  thức  cúng  nhương  ôn  hoàn  tất,  cũng  là  lúc  kêt
      thúc lễ khao ôn.  Lễ tất,  toàn bộ thức cúng của bàn nhương
      ôn  và  các  đồ  mã  của  bàn  Cô  Bác  được  để  hêt  vào  các


                                  -    1   4  9
   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154