Page 154 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 154

TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BIỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẲNG



       linh thường tổ chức vào buổi tối,  sau lễ túc.  Giốhg như hát
       bã  trạo  trong  lễ  tế thần  Xam  Hải,  hát bã  trạo  trong  lễ  tế
       Âm  linh  đã  được  coi là hát lễ,  bởi  nó  cũng  là  một  bộ phận
       của lễ tê Ãm linh.

             Về  quy  cách,  nghệ  thuật  diễn  xướng,  chèo  Âm  linh
       không có gì khác so vối hát chèo ông ngư, nhưng nội dung
       và  tâm  thức chèo hát có  sắc  thái  riêng.  Nếu  trong lễ  tê cá
       voi / thần Xam Hải,  hát bã trạo / hát bạn chèo để đưa  linh
       Ong  phiêu  diêu  miền  cực  lạc,  thì  trong  tế Âm  linh,  tâm

       thức chèo của bã trạo là  đưa  linh  Cô  Bác trực  giảng về cõi
       Phật.  Cuộc hát này đậm  tính chất hát lễ cầu siêu,  độ thoát
       cho Am linh / thập giới Cô hồn được siêu thăng:

             Trong bổn đạo  bổn hương quý tế!Đồng thiện nam  tín
       nữ kính  thànhlKhai  đại  bi  bạt độ cho âm linhl Điện  tử thí
       cập  kỳ  cho  thập  loại/Nguyện  âm  linh  hữu  chữ siêu  sinh!
       Mời hà sa bước xuống thuyền trình/Cho chúng đẳng đưa về
       cõi Phật (chèo Am linh c ẩ m  Thanh - Hội An).

             Cùng với các nghi lễ của tế Âm linh,  chèo Âm linh trở
       thành  một  phương  tiện  giao  tiếp  để  bày  tỏ  tình  cảm
       "thương người  như  thể  thương  thân"  của  cộng  đồng  người

       sống  đối  với  người  đã  khuất.  Tình  cảm  đó  sâu  rộng  đến
       thập  loại  chúng  sinh,  bởi  bắt  nguồn  từ  ý  thức  sâu  sắc  về
       đạo lý cộng  đồng và ý thức sâu xa về cội  nguồn  dân  tộc,  vì
       thê nên có ý nghĩa như một hình thức chạy đàn cúng Phật,
       mà mục đích là dùng từ bi làm phương tiện siêu độ cho các


                                   -    1   5  4    -
   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159