Page 154 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 154
TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BIỀN QUẢNG NAM - ĐÀ NẲNG
linh thường tổ chức vào buổi tối, sau lễ túc. Giốhg như hát
bã trạo trong lễ tế thần Xam Hải, hát bã trạo trong lễ tế
Âm linh đã được coi là hát lễ, bởi nó cũng là một bộ phận
của lễ tê Ãm linh.
Về quy cách, nghệ thuật diễn xướng, chèo Âm linh
không có gì khác so vối hát chèo ông ngư, nhưng nội dung
và tâm thức chèo hát có sắc thái riêng. Nếu trong lễ tê cá
voi / thần Xam Hải, hát bã trạo / hát bạn chèo để đưa linh
Ong phiêu diêu miền cực lạc, thì trong tế Âm linh, tâm
thức chèo của bã trạo là đưa linh Cô Bác trực giảng về cõi
Phật. Cuộc hát này đậm tính chất hát lễ cầu siêu, độ thoát
cho Am linh / thập giới Cô hồn được siêu thăng:
Trong bổn đạo bổn hương quý tế!Đồng thiện nam tín
nữ kính thànhlKhai đại bi bạt độ cho âm linhl Điện tử thí
cập kỳ cho thập loại/Nguyện âm linh hữu chữ siêu sinh!
Mời hà sa bước xuống thuyền trình/Cho chúng đẳng đưa về
cõi Phật (chèo Am linh c ẩ m Thanh - Hội An).
Cùng với các nghi lễ của tế Âm linh, chèo Âm linh trở
thành một phương tiện giao tiếp để bày tỏ tình cảm
"thương người như thể thương thân" của cộng đồng người
sống đối với người đã khuất. Tình cảm đó sâu rộng đến
thập loại chúng sinh, bởi bắt nguồn từ ý thức sâu sắc về
đạo lý cộng đồng và ý thức sâu xa về cội nguồn dân tộc, vì
thê nên có ý nghĩa như một hình thức chạy đàn cúng Phật,
mà mục đích là dùng từ bi làm phương tiện siêu độ cho các
- 1 5 4 -