Page 157 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 157

.y> // r ỉ /t


     không  mạnh  đến  mức  trở  thành  ngày  giỗ,  ngày  tế chung

     của toàn cộng đồng,  như cư dân Quảng Xam  -  Đà  xẵng,  ở
     vùng  Bắc  Bộ,  trách  nhiệm  hương  khói,  cúng  bái,  kinh  kệ
     làm  phúc  thường  do  một  cá  nhân  -  một  người  phụ  nữ  lớn
     tuổi gọi là "bà  đồng"  đảm nhiệm;  lễ cúng gọi là "cúng Bách
     linh".  Lễ  này cũng thường niên,  vào các  dịp  như ba  tháng
     hè,  vào  ngày  rằm,  mùng  một,  hoặc  các  kỳ  lễ  lạt  như  tết

     Đoan  X’gọ,  lễ  cầu  yên.  Do  quan  niệm  Bách  linh  gồm  ma
     đói,  ma  khát,  vong  hồn  vô  chủ...,  nên  thức  cúng,  ngoài
     vàng hương hoa quả còn có nồi cháo hoa  (dân Quảng gọi là
     cháo  thánh)  đựng  vào  các  bồ  đài  lá  đa,  cắm  hai  bên  dọc

     đường  để  bô" thí  cho  các  Cô  hồn.  ơ   đây  không  thấy  phân
     biệt  đôi  tượng  nào  có  dùng  chén  bát  và  đôi  tượng  nào  thì
     không. Vào dịp tháng bảy,  nhân ngày xá  tội vong nhân,  có
     làng  tổ chức  làm  chay  tại  am  chúng  sinh  vói  sự  tham  gia
     của  các  nhà  sư làm  lễ  chạy  đàn  phá  ngục  để  linh  hồn  các
     Cô  hồn  cũng  được  siêu  thoát.  Hành  vi  này chủ  yếu  do  các

     nhà  sư  thực  hiện  chứ  không  phải  là  do  cộng  đồng  như  ở
     Quảng  Xam  -  Đà  xẵng,  nơi  mà  các  lễ  thức  liên  quan  đến
     Cô  hồn  bao  giờ  cũng  là  lễ  thức,  công  việc  chung  của  toàn
     cộng đồng.

           Cư  dân  Bắc  Bộ  cũng  có  tục  cúng  Chiến  sĩ  trận  vong
     và không phân biệt bên ta bên địch.  Xhưng việc cúng tế lại
     không  do  dân làng chủ  động  như cư  dân  Quảng Xam  -  Đà
     xẵng,  mà do Xhà nưóc phong kiến đảm nhận, dân làng chỉ


                                 -    1   5  7     -
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162