Page 157 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 157
.y> // r ỉ /t
không mạnh đến mức trở thành ngày giỗ, ngày tế chung
của toàn cộng đồng, như cư dân Quảng Xam - Đà xẵng, ở
vùng Bắc Bộ, trách nhiệm hương khói, cúng bái, kinh kệ
làm phúc thường do một cá nhân - một người phụ nữ lớn
tuổi gọi là "bà đồng" đảm nhiệm; lễ cúng gọi là "cúng Bách
linh". Lễ này cũng thường niên, vào các dịp như ba tháng
hè, vào ngày rằm, mùng một, hoặc các kỳ lễ lạt như tết
Đoan X’gọ, lễ cầu yên. Do quan niệm Bách linh gồm ma
đói, ma khát, vong hồn vô chủ..., nên thức cúng, ngoài
vàng hương hoa quả còn có nồi cháo hoa (dân Quảng gọi là
cháo thánh) đựng vào các bồ đài lá đa, cắm hai bên dọc
đường để bô" thí cho các Cô hồn. ơ đây không thấy phân
biệt đôi tượng nào có dùng chén bát và đôi tượng nào thì
không. Vào dịp tháng bảy, nhân ngày xá tội vong nhân, có
làng tổ chức làm chay tại am chúng sinh vói sự tham gia
của các nhà sư làm lễ chạy đàn phá ngục để linh hồn các
Cô hồn cũng được siêu thoát. Hành vi này chủ yếu do các
nhà sư thực hiện chứ không phải là do cộng đồng như ở
Quảng Xam - Đà xẵng, nơi mà các lễ thức liên quan đến
Cô hồn bao giờ cũng là lễ thức, công việc chung của toàn
cộng đồng.
Cư dân Bắc Bộ cũng có tục cúng Chiến sĩ trận vong
và không phân biệt bên ta bên địch. Xhưng việc cúng tế lại
không do dân làng chủ động như cư dân Quảng Xam - Đà
xẵng, mà do Xhà nưóc phong kiến đảm nhận, dân làng chỉ
- 1 5 7 -