Page 228 - Tiền Và Tâm Lý
P. 228

C hư ơn g  14

              SÁNG TẠO HAY SAO CHÉP




            Vì sao sao chép?

            Sao  chép  là  phương  pháp  bắt  chước  các  ý
      tưởng,  mô  hình  trong  kỉnh  doanh.  Tại  những  thị
      trường  đang  phát  triển,  những  mô  hình  kinh  doanh
      non  trẻ  thường  học  tập  mô  hình  kinh  doanh  thành
      công  của  những  người  đi  trước,  từ  ăn  theo  ý  tưởng
      tới việc sao chép hoàn toàn và gần như chiếm đa số.
      Điều  đó  cho  thấy  rằng  không  phải  lúc  nào  sáng  tạo
      cũng  là  yếu  tố  tiên  quyết.  Nó  trả  lời  cho  hàng  loạt
      câu hỏi phía dưới.

            V ì  sao các  công ty Trung Quốc có thói quen đi
      copy  ý  tưởng  của  người  khác?  Vì  sao  start-up  của

      Việt Nam phần lớn copycat ý tưởng từ những doanh
      nghiệp,  công ty,  tập  đoàn nổi tiếng trên thế giới? Vì
      sao  chuyên  gia  đưa  ra  nhận  định  “99%   copy  + 1 %
      sáng tạo  =  thành  công”?  Điều  đó  có  đồng  nghĩa với
      việc nếu bạn muốn tạo chỗ đứng ữên thị trưòfng, bạn
      phải là một người copy giỏi?



                                                            229
   223   224   225   226   227   228   229   230   231   232   233