Page 232 - Tiền Và Tâm Lý
P. 232

Thứ nhất, họ nhìn thấy nếu nhân rộng mô hình này ở
      nước  mình  thì  sau  vài  năm  nữa  có  thể  đuổi  kịp  với
      mô  hình tương tự  ở Mỹ.  Thứ 2,  họ  tìm  kiếm  những

      tiềm năng  của ý tưởng tốt,  chứ không chọn bừa một
      cái  rồi  triển  khai.  Đó  là  lý  do  vì  sao  nhiều  công  ty
      công nghệ ở Trung Quốc thường ăn theo ý tưởng của
      những  doanh  nghiệp  có  tiếng  ở  nước  ngoài  rồi  họ
      phát triển và đổi  mới chúng để phù hợp với thị  hiếu
      trong  nước.  Đối  với họ,  copy không  có  gì  đáng xấu
      hổ, xấu hổ là copy nhưng không thành hoặc thậm chí
      thất bại từ việc  sao chép  ấy một cách cay đắng. Nếu

      không  thể  sáng  tạo,  bạn  có  thể  copycat,  nhưng  nếu
      năng  lực  triển  khai  hạn  chế  thì  bạn  cũng  không  thể
      thu  được  kết  quả gì.  Bởi  thế,  dù  sao  chép  hay  sáng
      tạo,  năng  lực  triển  khai  luôn  quan ừọng  hơn  cả.  Và
      nếu  sao  chép  mà  không  vi  phạm  luật  pháp,  không
      làm ảnh hưởng đến ai khác thì tại sao không thử?

            Tại thị trường đang phát triển như ở Việt Nam,
      cơn bão  start-up  cũng nổi  lên mạnh mẽ và chọn  lựa
      đi theo  con đường sao  chép ý tưởng chiếm  số đông.
      Điều  đó  cũng  dễ  hiểu  và  có  thể  giải  thích.  Bởi,  với
      những ý ường mới mẻ, hay ho chúng sẽ khiến chúng

      ta  mất  một  thòi  gian  để  thử  nghiệm  khả  năng  nhân
      rộng  và  phát  triển  của  nó.  Chẳng  khác  gì  các  nhà
      khoa học đang tìm một loại vắc xin mới cho một căn
      bệnh hiểm nghèo nào đó, họ thử đi thử lại cho tới khi
      nào  thành  công,  nó  đòi  hỏi  sự  kiên  nhẫn  cũng  như

                                                             233
   227   228   229   230   231   232   233   234   235   236   237