Page 234 - Tiền Và Tâm Lý
P. 234

Thực  tế,  Starbucks  bắt  đầu  là  một  công  ty  nhỏ,
       nhưng nhờ đặt tầm nhìn xa,  Starbucks mở rộng quan
       hệ giao lưu với khách hàng và thực hiện mối quan hệ
       tốt  với  Pepsi  -  Cola từ những  năm  1996  và dựa vào
       đó  để  phát  triển  kỉnh  doanh  của  minh.  Quan  ừọng
       horn nữa,  dù  chỉ  là một mô  hình kinh  doanh ăn theo,
       nhưng  Starbucks  luôn  tạo  được  điểm  nhấn  riêng,  từ
       việc  chú  ý  không  gian  thiết  kế  đến  việc  tạo  ừải
       nghiệm thực tế hấp dẫn khiến Starbucks thu hút đông

       đảo  số  lượng  lớn  những  khách  hàng  trên  thế  giới.
       Bởi thế,  dù  bạn có  sao chép ý tưởng của ai đi chăng
       nữa  thì  việc  biến  ý  tưởng  ấy  ừở  thành  của  riêng
       mình, trở thành một dấu ấn mới mẻ frong tâm trí của
       khách  hàng  mới  là  điều  quan  ữọng.  Có  những  mô
       hình  kinh  doanh  ăn  theo  rửiưng  phát  triển  dù  chậm
       hơn  với  bản  gốc  một  thời  gian  nhưng  vẫn  tạo  được
       chỗ  đứng  mạnh  ữên  thị  trường.  Copy  nhưng  không

       copy  toàn  bộ.  Nếu  bạn  sao  chép  100%  ý tưởng  của
       một  mô  hình  kinh  doanh  ở  Mỹ  và  phát  triển  nó  ở
       Việt  Nam  chưa  chắc  đã  thành  công.  Bởi  thị  trường
       của bạn ở Việt Nam chứ không phải  ở Hoa Kỳ,  nên
       bạn phải linh hoạt thay đổi sao  cho phù họp.  Copy ý
       tưởng  nhưng  bạn  cũng  phải  thay  đổi  cách  tiến  hành
       để tạo ra hiệu quả kinh doanh. Từ việc quan tâm đến
       thị  hiếu,  thị  tnrcmg  đang  biến  đổi  và  bị  xáo  ừộn  ra

       sao, cơ hội và khỏ khăn như thế nào để nắm bắt, giải
       quyết  một  cách  hợp  lý.  Do  vậy,  hãy  copy  ý  tưởng

                                                              235
   229   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239