Page 233 - Tiền Và Tâm Lý
P. 233

khả  năng  sáng  tạo  tiếp  theo  của  bạn  rất  rất  nhiều.
      Nhiều  người  nói  rằng  start-up  đã  mới  mẻ  bây  giờ
       người  ta  không  muốn  mạo  hiểm  lựa  chọn  một  ý

       tưởng mới mẻ tiếp theo để rồi liều lĩnh sống chết với
       nó. Nhưng thực tế, start-up lại là điều tất yếu của nền
       kinh  tế  thế  kỉ  X X I,  nó  không  mới,  nhưng  chúng  ta
       nhìn vào thị trường để quyết định sáng tạo hay copy,
       mà sự thật thì copy ý tưởng hay và đã thành công có
       thể rút ngắn thời gian hướng đến mục tiêu của bạn.

            ở   Việt  Nam,  Foody  là  một  mô  hình  copy,  nó
       sao  chép  gần  như toàn  bộ  từ Yelp,  cũng  là một  mô
       hình  kinh  doanh  nổi  tiếng  chuyên  về  đánh  giá  địa
       điểm  món  ăn.  Foody  sao  chép  từ giao  diện,  kết  cấu
       đến  định hướng phát triển  của Yelp  và ông chủ  của
       nó cũng nhận định sẽ biến Foody trở thành một Yelp

      ữong  tương  lai.  Những  thương  hiệu  lớn  như
       Starbucks hay ưber cũng không thuộc mô hình kinh
       doanh  mới.  Người  ta  biết  đến  Starbucks  như  một
       chuỗi  cà phê  bán  lẻ  tạo  nên  lịch  sử kinh  doanh  của
      nước  Mỹ  thế  kỉ  X X I.  Mô  hình  hoạt  động  của
       Starbucks không phải lần đầu tiên, cũng chi là copy ý
      tưởng  từ  chuỗi  những  cửa  hàng  bán  lè  thành  công
      nhưng  chứửi  tham  vọng  lớn,  như  người  ta  nói  là
      “Think  out  o f  the  box”  (tạm  dịch:  Sicy  nghĩ  vượt

      ngoài  khuôn  khổ)  khiến  cho  Starbucks  ữở  thành
      thương  hiệu  cà  phê  nổi  tiếng  ừên  thế  giới  với  hơn
      9400  cửa  hàng  khác  nhau  trong  và  ngoài  nước  Mỹ.

      234
   228   229   230   231   232   233   234   235   236   237   238