Page 73 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 73
với các tải nặng trong khoảng tốc độ trung bình, do có tiếp xúc dường giữa
các con lăn và rãnh dẫn. Do đó, các phần tử lăn khi chịu tải nặng bị biến
dạng ít hơn so với tiếp xúc điểm trong các ổ bi có cùng kích thước. Có ba
kiểu ổ lăn trụ thẳng: kiểu vành ngoài tách biệt, Hình 17-12(A), kiểu vành
trong tách biệt, Hình 17-12(B), và kiểu không tách biệt, Hình 17-12(0.
Các kiểu vành tách biệt, Hình 17-12(A) và (B), cho phép trục chuyển động
dọc trục tùy theo ổ trục.
Ổ lăn trụ - cẩu
0 lăn trụ-cầu hai dãy là loại tự lựa (tự chỉnh), có các con lăn
hình tang trống, Hình 17-13. Vành ngoài có một rãnh dẫn
cầu, vành trong có hai rãnh dẫn cầu ngăn cách với nhau bằng
vòng bích giữa. Các con lăn được giữ và ngăn cách với nhau
bằng vòng cách chính xác.
Kiểu ổ lăn này thừa hưởng tính tự lựa (tự chỉnh) do phần
phía trong - vành, vòng cách, và các con lăn - có thể tự lựa
theo vành ngoài. Sự diều chỉnh tự động này cho phép vận
hành hiệu quả trong các điều kiện bị sai lệch tương đối lớn.
Loại ổ lăn này chịu được tải hướng kính và tải dọc trục lớn
theo cả hai chiều.
Hình 17-13
0 lăn trụ - cẩu lỗ cồn
0 lăn-trụ cầu lỗ côn là biến thể của loại ổ lăn trụ-cầu, được thiết kế chuyên
biệt để bảo đảm kẹp chặt vành trong của ổ lăn trong bộ lắp ráp. Hầu hết
các ứng dụng ổ lăn đều có vành trong quay và vành ngoài tĩnh tại. Khi được
lắp chính xác, vành trong đủ chặt trên trục để bảo đảm vành trong và trục
quay như chung một bộ, và vành trong phải không xê dịch trên trục. Nếu
có xê dịch sẽ dẫn đến quá nhiệt và sự bào mòn giữa trục và ổ lăn. Đối với
các ứng dụng thông thường, vành trong được lắp ép căng lên trục và/hoặc
dược kẹp chặt lên bậc với đai ốc khóa. Trong các ứng dụng chịu tải va đập
hoặc tải không cân bằng, lắp ép căng hoặc kẹp với đai ốc khóa có thể kẹp
không đủ chặt dể tránh xê dịch. Đối với các ứng dụng đó, cần phải có thiết
kế cung cấp lực kẹp cực đại cho vành trong khi lắp trên trục. Để cung cấp
lực kẹp cao này, cần kiểm soát chặt chẽ các điều kiện dưới đây:
1. ững suất ở vành trong phải được duy trì ở mức dưới giới hạn đàn hồi
của thép.
2. Phải có khoảng hở trong.
3. Phải lắp ổ làn theo phương pháp thích hợp.
0 lăn trụ cầu tự lựa lỗ côn có các tính năng theo yêu cầu. Với cùng kích
cỡ, khả năng chịu lực của loại ổ lăn này cao hơn so với các loại ổ lăn khác.
Lỗ côn cung cấp phương pháp lắp đơn giản, cho phép ép vành trong có
kiểm soát để nhận được lực kẹp chặt tấi đa. Khi lắp loại ổ lăn này, vành
trong được ép theo chiều côn bằng cách siết chặt đai ốc khóa. Khi vành
trong bị ép, và khi lực kẹp chặt tăng, khoảng hở vành trong sẽ giảm rõ rệt.
73