Page 78 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 78

Nếu tải thực trên ổ lăn thay đổi -  có thể thực hiện các phép tính sau.
              Tải được dùng sẽ là  1004 Ibs -  gấp đôi tải ban dầu (502 Ibs):
                      1000000   r5743V
                 L io  =                 2644 giờ
                      1180 x60  Uo04j
                 Lúc này số giờ giảm, chỉ còn bằng một phần tám tuổi thọ ban đầu. Tải
              là yếu tô rất quan trọng đối với tuổi thọ ổ lăn. Với ổ bi, nếu tải tăng gấp đôi,
              tuổi thọ giầm theo hệ số 8. Trên ổ đũa, nếu tải tăng gấp dôi, tuổi thọ giảm
              theo hệ sô 10. Kiếm soát tải và tốc độ là rất quan trọng để kéo dài tuổi thọ
              máy móc chạy với ổ lăn, nhưng tải có ảnh hưởng lớn hơn  so với tốc độ.

              BÔI TRƠN HỢP Lý
              Để duy trì mài mòn ở mức tối thiểu, ổ lăn dựa vào màng chất bôi trơn giữa
              bi hoặc con lăn, rãnh dẫn, và vòng cách để tránh tiếp xúc thực giữa các bề
              mặt.  Chất bôi trơn còn có tác dụng giải nhiệt, tránh ô xy hóa, ngăn chặn
              các chất nhiễm bẩn, và loại bỏ các hạt rắn có khả năng gây mài mòn. Cách
              thức nhanh và tin cậy xác định chất bôi trơn thích hợp cho ổ lăn là xem sổ
              tay hướng dần của nhà chế tạo đi kèm với thiết bị.
                 Mỡ  bôi  trơn  thích  hợp  cho  các  tốc  độ  thấp  đến  trung  bình,  nhưng
              không nên dùng cho khoảng tốc độ cao. Dầu được dùng ở khoảng tốc độ đủ
              cao.  Dầu,  đặc  biệt khi  được tích  hợp trong hệ  thống -   gồm bơm, bộ  làm
              nguội, thùng chứa -  có thể giải nhiệt cho ổ lăn tốt hơn so với mỡ.
                 Cần nhớ, mỡ làm nhiễm bẩn dầu và là tác nhân làm dặc. Độ nhớt và
              lượng chất làm đặc sẽ  xác định độ  dặc của  mỡ bôi trơn.  Hai loại  mỡ với
              cùng định mức độ đặc (sệt) không nhất thiết phải có cùng thành phần và
              có thể không trộn lẫn với nhau. Nói chung nên chọn một loại mỡ thích hợp
              và chỉ  sử dụng loại mỡ này.

              LẮP BẶT BÚNG
              Điều cơ bản là tuân theo các hướng dẫn của nhà chế tạo về lắp đặt ổ lăn.
              Khi lắp ổ  lăn,  mọi thứ dều  phải  sạch  và  khô.  cần  chú ý  kiểm tra ố’  lăn
              trước khi lắp. Cẩn thận, không để rơi ổ lăn, cũng không gõ búa, lực có thế’
              truyền cho các phần tử lăn làm cho ồ  lăn bị kẹt hoặc méo,...
                 Bảy điều cần tránh khi lắp ổ lăn;
               1.  Để bụi hoặc nước lọt vào ổ lăn.
               2.  Nung nóng ổ lăn quá mức khi lắp ép nóng vào trục, nhiệt độ tối đa cho
                 phép khoảng 250®F.
               3.  Đập hoặc ép ổ lăn quá  mức, lực có thể truyền qua các phần tử lăn.
               4.  Lắp ổ lăn trên trục không thẳng góc với bậc hoặc vai trục.
               5.  Gối đỡ không phù hợp với ố  lăn.
               6.  Không sử dụng đúng chìa khóa vặn đế  siết các đai ốc ổ lăn.
               7.  Quên châm dầu sau khi sửa chữa, phục hồi máy móc.



              78
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83