Page 127 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 127

tại bốn điều kiện khi nối kết các đầu trục đồng trục.  Khớp nối mềm được
   thiết kê  đế  bù cho  một số hoặc tất cả các trạng thái dưới đây:
       •  Độ  lệch góc.
       •  Độ  không song song.
       •  Chuyển  động dọc trục (đầu tự do).
       •  Chuyến  động xoắn.              (A) Độ LỆCH GỐC   (B) Độ KHÒNG
       Hình  29-1  minh  họa  bốn  kiểu  linh           SONG SONG
   hoạt do khớp nối mềm cung cấp.         - e £
       Khớp  nối  mềm  chỉ  được  dùng  đế  bù   ] ] 3 ~ - 3 ? ::^ ]|]3 3 G
   cho  các  sai  lệch  nhỏ  không thế  tránh  do   (C) CHUvểN £)ỘNG     ír » \  n u i  IVÍ?W  I:Y^^kr.
                                               Ể m  c v ^ K .n
                                                       (D) CHUYỂN DỘNG
                                            DOC ĨRUC       XOẢN
   thiết kế các chi  tiết máy và  thực hiện  sự
   chính thắng hàng các trục dồng trục trong      Hình 29-1
   bộ  ghép  nối.  Nếu  ứng dụng yêu cầu  phải
   có  sự không thẳng hàng, có  thế  phải dùng khớp nôi đa  năng,  hoặc khớp
   nối đặc biệt được thiết kê cho kiểu vận hành đó. Không nên sử dụng khớp
   nối  mềm đế bù cho độ  không thẳng hàng cố ý ỏ các đầu trục nối kết.
       Hầu hết các khớp nối mềm đều gồm ba bộ phận cơ bản -  hai ồ gắn các
   đầu trục được nôi kết và bộ  phận mềm đế truyền cơ năng từ ổ này sang ố
   kia. Hiện có nhiều thiết kế khớp nối mềm, tất cả đều có các đặc tính đáp
   ứng các yêu cầu chuyên  biệt.  Hầu  hết các khớp  nối  mềm đều thuộc  một
   trong các nhóm dưới đây.
   Khớp nô? xích và khớp nối bánh răng
   Nhóm khớp nôi này cho phép độ lệch góc và độ không song song, cũng như
   đầu tự do và tính linh hoạt xoắn có giới hạn. Nói chung, cần phái bôi trơn.
   Khớp nối xích về cơ bản gồm hai đĩa xích và các ố trục đề gắn vào các trục.
   Hai đĩa xích nối với nhau bàng cách lắp với xích kép có sô mắc xích tương
   ứng sô răng trên các đĩa xích.  Khớp nối bánh răng gồm các trục then hoa
   hoặc bánh  răng trong và  ngoài  ăn  khớp với  nhau.  Kiểu ăn  khớp đơn  sử
   dụng một, còn kiểu ăn khớp kép -  rất thông dụng -  sử dụng cả hai bánh
   răng. Tính linh  hoạt là  nhờ cá hai lắp khớp các răng và  hình dạng răng
   dặc biệt cho phép chúng xoay một cách tương dối với nhau. Nói chung, các
   khớp nối này cho phép độ lệch góc, độ không song song, và độ tự do ở đầu
   trục lớn  hơn  so với  kiểu xích.  Với vài  ngoại lệ, cả khớp  nối  xích và  bánh
   răng đều phải được bôi trơn, chúng dược thiết kê  với vò  hộp hoàn chinh,
   dệm kín, và bôi trơn  nhiều lần.
    Khớp nối vấu và bộ di tnM
    Khớp nối nhóm này có các chi tiết lắp chặt với kết cấu cho phép tác động
    trượt.  Khớp nối có hai ổ gắn các đầu trục và được thiết kế với các bề mặt
    cho phép nhận bộ phận trượt. Bộ phận trượt này, cung cấp tính linh hoạt
    cho khớp nối, được gọi là bộ di trượt. Bộ di trượt được truyền động bằng các
    vấu, then,  hoặc khoảng hở, và  bộ  này sẽ  truyền  động ổ trục còn  lại theo
    cùng phương pháp.  Nói chung, phải bôi trơn cho loại khớp nối  mềm này.

                                                               127
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132