Page 127 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 127
tại bốn điều kiện khi nối kết các đầu trục đồng trục. Khớp nối mềm được
thiết kê đế bù cho một số hoặc tất cả các trạng thái dưới đây:
• Độ lệch góc.
• Độ không song song.
• Chuyển động dọc trục (đầu tự do).
• Chuyến động xoắn. (A) Độ LỆCH GỐC (B) Độ KHÒNG
Hình 29-1 minh họa bốn kiểu linh SONG SONG
hoạt do khớp nối mềm cung cấp. - e £
Khớp nối mềm chỉ được dùng đế bù ] ] 3 ~ - 3 ? ::^ ]|]3 3 G
cho các sai lệch nhỏ không thế tránh do (C) CHUvểN £)ỘNG ír » \ n u i IVÍ?W I:Y^^kr.
Ể m c v ^ K .n
(D) CHUYỂN DỘNG
DOC ĨRUC XOẢN
thiết kế các chi tiết máy và thực hiện sự
chính thắng hàng các trục dồng trục trong Hình 29-1
bộ ghép nối. Nếu ứng dụng yêu cầu phải
có sự không thẳng hàng, có thế phải dùng khớp nôi đa năng, hoặc khớp
nối đặc biệt được thiết kê cho kiểu vận hành đó. Không nên sử dụng khớp
nối mềm đế bù cho độ không thẳng hàng cố ý ỏ các đầu trục nối kết.
Hầu hết các khớp nối mềm đều gồm ba bộ phận cơ bản - hai ồ gắn các
đầu trục được nôi kết và bộ phận mềm đế truyền cơ năng từ ổ này sang ố
kia. Hiện có nhiều thiết kế khớp nối mềm, tất cả đều có các đặc tính đáp
ứng các yêu cầu chuyên biệt. Hầu hết các khớp nối mềm đều thuộc một
trong các nhóm dưới đây.
Khớp nô? xích và khớp nối bánh răng
Nhóm khớp nôi này cho phép độ lệch góc và độ không song song, cũng như
đầu tự do và tính linh hoạt xoắn có giới hạn. Nói chung, cần phái bôi trơn.
Khớp nối xích về cơ bản gồm hai đĩa xích và các ố trục đề gắn vào các trục.
Hai đĩa xích nối với nhau bàng cách lắp với xích kép có sô mắc xích tương
ứng sô răng trên các đĩa xích. Khớp nối bánh răng gồm các trục then hoa
hoặc bánh răng trong và ngoài ăn khớp với nhau. Kiểu ăn khớp đơn sử
dụng một, còn kiểu ăn khớp kép - rất thông dụng - sử dụng cả hai bánh
răng. Tính linh hoạt là nhờ cá hai lắp khớp các răng và hình dạng răng
dặc biệt cho phép chúng xoay một cách tương dối với nhau. Nói chung, các
khớp nối này cho phép độ lệch góc, độ không song song, và độ tự do ở đầu
trục lớn hơn so với kiểu xích. Với vài ngoại lệ, cả khớp nối xích và bánh
răng đều phải được bôi trơn, chúng dược thiết kê với vò hộp hoàn chinh,
dệm kín, và bôi trơn nhiều lần.
Khớp nối vấu và bộ di tnM
Khớp nối nhóm này có các chi tiết lắp chặt với kết cấu cho phép tác động
trượt. Khớp nối có hai ổ gắn các đầu trục và được thiết kế với các bề mặt
cho phép nhận bộ phận trượt. Bộ phận trượt này, cung cấp tính linh hoạt
cho khớp nối, được gọi là bộ di trượt. Bộ di trượt được truyền động bằng các
vấu, then, hoặc khoảng hở, và bộ này sẽ truyền động ổ trục còn lại theo
cùng phương pháp. Nói chung, phải bôi trơn cho loại khớp nối mềm này.
127