Page 124 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 124

Khoảng hỏt. Hiệu số giữa các chiều cao
                                         đỉnh răng của cặp bánh răng ăn khớp
                                            Chiều  .sâu  toàn  phần.  Tổng  chiều  cao
                                         răng hoặc tổng chiều sâu rãnh răng
                                            Chiều sâu làm việc. Chiều sâu ăn khớp
                                         răng  của  cặp  bánh  răng,  bằng  tống  các
                                         chiều cao đỉnh răng.
                                            Chiều  dày  (vòng)  răng.  Khoảng  cách
              Hình 28-10.  Các thuật ngữ bánh   dọc theo vòng tròn bước từ một phía răng
                      răng cơ bản        đến  phía kia.

                                CHỀUCAC   KÍCH  THƯỚC  BÁNH RĂNG
                                ĐÌNH !?ANG
                                         Đường kính ngoài của bánh răng thẳng là
                                         đường  kính  bước  cộng  hai  lần  chiều  cao
                                         đỉnh răng.
                                            Đường kính đáy của bánh răng thẳng
                                         là đường kính ngoài trừ hai lần chiều sâu
                                         toàn  phần.
                           CHIỀU SÂU 'OẢN =>HÂN
                 Sô' rỏng « N
                 ^ước; (ĩi/ởng kính p -  N/D   KHOẢNG HỞ  An KHỨP
                 Đường kính bước D * N/P
                 ChlĂu coo tlín'1 rửny A »  l/p    Khoảng hở  ăn  khớp  trong  bánh  răng  là
                 Chiốu sâ J toàn phđn WD = 2 2/P --
                 l>,fờng kinh rg tx'ji CD ■  D  *• 2A   khoáng hở giữa các răng đế tránh bị kẹt.
                 Đưởng kính đ ỏ y  RD » OD -  2WD
                                         Theo  kích  thước  bánh  răng,  đây  là  hiệu
                       Hình 28-11
                                         giữa  chiều  rộng  rãnh  răng  và  chiều  dày
                                         răng trên bánh răng ăn khớp.  Khoảng hở
              ăn khớp thực chất là khoảng cách đo theo vòng tròn bước, bánh răng dịch
              chuyến khi ăn khớp với bánh răng khác cố định hoặc không chuyến động.
                 Bộ  truyền  động bánh  răng cần  phải  có  khoảng hơ  xác  định  để  vận
              hành.  Điều này là  cần thiết, do các răng bị kẹt sẽ  phát sinh  nhiệt, tiếng
              ồn,  mòn bất thường, quá  tải, và/hoặc hư bộ truyền động.  Khoảng hở  này
              còn do biến  thiên  kích thước theo dung sai chế tạp bánh răng,
                  Khoảng  hớ  ăn  khớp  được  đưa  vào  bánh  răng  tiêu  chuẩn  trong  quá
              trình chế tạo băng cách cắt các răng bánh răng hơi mỏng hơn bình thường
              với một lượng bằng một nứa giá  trị yêu cầu.  Khi hai bánh  răng được gia
              công theo cách  thức này chạy với  nhau, tại khoảng cách tâm tiêu chuẩn,
              các khoảng hở cho phép của chúng kết hợp với nhau để cung cấp khoảng
                                         hở àn khớp cần thiết, Hình 28-12.
                                             Trên các bộ truyền động không thuận
                                         nghịch, hoặc truyền động với tải liên  tục
                                         theo một chiều, khoảng hở  ăn khớp tăng
                                         dần  do  mòn  răng  hầu  như  không  ảnh
                                         hưởng  xấu  đến  vận  hành.  Trên  các  bộ
                                         truyền động thuận nghịch và truyền động

               124
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129