Page 124 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 124
Khoảng hỏt. Hiệu số giữa các chiều cao
đỉnh răng của cặp bánh răng ăn khớp
Chiều .sâu toàn phần. Tổng chiều cao
răng hoặc tổng chiều sâu rãnh răng
Chiều sâu làm việc. Chiều sâu ăn khớp
răng của cặp bánh răng, bằng tống các
chiều cao đỉnh răng.
Chiều dày (vòng) răng. Khoảng cách
Hình 28-10. Các thuật ngữ bánh dọc theo vòng tròn bước từ một phía răng
răng cơ bản đến phía kia.
CHỀUCAC KÍCH THƯỚC BÁNH RĂNG
ĐÌNH !?ANG
Đường kính ngoài của bánh răng thẳng là
đường kính bước cộng hai lần chiều cao
đỉnh răng.
Đường kính đáy của bánh răng thẳng
là đường kính ngoài trừ hai lần chiều sâu
toàn phần.
CHIỀU SÂU 'OẢN =>HÂN
Sô' rỏng « N
^ước; (ĩi/ởng kính p - N/D KHOẢNG HỞ An KHỨP
Đường kính bước D * N/P
ChlĂu coo tlín'1 rửny A » l/p Khoảng hở ăn khớp trong bánh răng là
Chiốu sâ J toàn phđn WD = 2 2/P --
l>,fờng kinh rg tx'ji CD ■ D *• 2A khoáng hở giữa các răng đế tránh bị kẹt.
Đưởng kính đ ỏ y RD » OD - 2WD
Theo kích thước bánh răng, đây là hiệu
Hình 28-11
giữa chiều rộng rãnh răng và chiều dày
răng trên bánh răng ăn khớp. Khoảng hở
ăn khớp thực chất là khoảng cách đo theo vòng tròn bước, bánh răng dịch
chuyến khi ăn khớp với bánh răng khác cố định hoặc không chuyến động.
Bộ truyền động bánh răng cần phải có khoảng hơ xác định để vận
hành. Điều này là cần thiết, do các răng bị kẹt sẽ phát sinh nhiệt, tiếng
ồn, mòn bất thường, quá tải, và/hoặc hư bộ truyền động. Khoảng hở này
còn do biến thiên kích thước theo dung sai chế tạp bánh răng,
Khoảng hớ ăn khớp được đưa vào bánh răng tiêu chuẩn trong quá
trình chế tạo băng cách cắt các răng bánh răng hơi mỏng hơn bình thường
với một lượng bằng một nứa giá trị yêu cầu. Khi hai bánh răng được gia
công theo cách thức này chạy với nhau, tại khoảng cách tâm tiêu chuẩn,
các khoảng hở cho phép của chúng kết hợp với nhau để cung cấp khoảng
hở àn khớp cần thiết, Hình 28-12.
Trên các bộ truyền động không thuận
nghịch, hoặc truyền động với tải liên tục
theo một chiều, khoảng hở ăn khớp tăng
dần do mòn răng hầu như không ảnh
hưởng xấu đến vận hành. Trên các bộ
truyền động thuận nghịch và truyền động
124