Page 121 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 121

28.  TRUYỀN ĐỘNG BÁNH RĂNG

   Có  thể coi bánh răng thẳng là  loại bánh răng cơ băn, do mọi kiểu bánh
   răng khác đều được phát triển từ loại bánh răng này. Bánh răng cơ bản có
   các  răng thẳng và  song song với đường tâm lỗ.  Bánh răng thẳng có  thể
   chạy với bánh răng thẳng khác trên các trục song song, với các bánh răng
   trong trên các trục song song, và với thanh răng. Thanh răng, thực chất là
   bánh  răng  duỗi  thẳng.  Bánh  răng  nhỏ  trong  cặp  bánh  răng  thường  là
   bánh răng truyền dộng, còn bánh răng lớn là bánh răng dược truyền động.
   HỆ  THÔNG THÂN KHAI
   Biên  dạng  thân  khai  thường  dùng  cho  các
   răng  bánh  răng.  Đây  là  đường  cong  khai
   triển  từ đường tròn,  Hình  28-1.  Đường tròn
   càng lớn, bán kính cong càng lớn, và đối với
   thanh  răng -  về  cơ bản là  bánh răng lớn vô
   hạn — là  dạng thắng hoặc phẳng.
       Hệ  thống thân khai bánh răng dựa trên      thân  khai.
   thanh có các ràng thẳng hoặc phẳng hai bên.
   Các bên của từng răng nghiêng về phía đỉnh
   tâm  theo  góc  được  gọi  là  góc  áp  lực,  Hình
   28-2. Góc áp lực 14°30’ là góc chuẩn được dùng
   trong  nhiều  năm;  tuy  nhiên  góc  áp  lực  20°
   ngày  càng thông dụng.  Ngày  nay bánh  răng
    14°30’ thường chỉ  giới hạn để thay các bánh
   răng cũ. ưu điểm của bánh răng 20° là độ bền
   và tính chống mài mòn cao hơn, đồng thời sử
   dụng bánh răng nhỏ với số răng ít hơn.
       Điều đặc biệt quan  trọng là  phải biết góc áp suâ't khi các bánh  răng
   tương hợp, do tất cả các bánh răng chạy với nhau phải có cùng góc áp lực.
       Nhiều kiểu thiết kế bánh răng phát triển từ bánh răng thẳng. Dù được
   sứ  dụng  rộng  răi  trong  công  nghiệp,  nhưng
   nhiều bánh răng có thiết kế và quy trình chế
   tạo khá phức tạp. Một số kiểu thông dụng là
   bánh  răng côn,  bánh  răng xoắn, bánh  vít,...
   Mỗi kiểu lại có các biến thể thiết kế riêng.

   BƯ0NG KÍNH  BƯỚC VÀ  KHOẢNG CÁCH TÂM
   Các  vòng  tròn  bước  là  những  đường  tròn
   tưởng tượng tiếp  xúc với  nhau  khi  hai  bánh
    răng tiêu chuẩn ăn khớp đúng với nhau, Hình
    28-3.  Đường kính vòng tròn bước được gọi là
    đường kính bước của bánh răng. Khoảng cách

                                                               121
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126