Page 125 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 125

theo  thời  chuẩn,  khoảng hở  ăn  khớp  quá  mức  thường không  dược  chấp
   nhận.
       Bảng 28-1  liệt kê  giá  trị  khoảng hở  ăn  khớp cho  phép của cặp bánh
   răng vận  hành với khoảng cách tâm tiêu chuẩn.
               B ảng  28-1.  Khoảng  hở  ăn  khớp  răng  nên  dùng
               Khoảng  hỏ          Khoảng  hò           Khoảng  hò
      Bước                 Bước                 Bước
                ăn  khổp            ăn  khớp             ăn  khớp
       3P        .013       6P        .007     10 -  13P   .004
       4P        .010       7P        .006     14 - 32P    .003
       5P        .008      8 - 9P     .005     33 - 64P   .0025


   HỘP BÁNH  RĂNG
   Trong hầu hết các ứng dụng công nghiệp, các bánh  răng được xếp trong
   hộp bánh răng, còn gọi là hộp số, hộp giảm tốc, thay vì để trần. Có thể có
   các  hộp giảm đơn,  đôi, ba,... tốc độ, tùy theo số lượng bánh  răng và trục.
   Trong hầu hết các trường hợp, hộp bánh răng được châm dầu hộp số chất
   lượng cao với dung lượng xác định, và các răng chạy vào vùng chứa dầu ở
   phần dưđi của hộp, đưa chất bôi trơn lên phía trên.  Hầu hết các hộp này
   đều có ống thủy tinh  ở một bên  để kiểm tra mực dầu nhớt và  cả  độ  sạch
   cùa dầu.
       Hầu hết các hộp bánh răng lớn đều có kênh kiểm tra ở gần đinh hộp,
   có thế tháo ra để kiểm tra sơ bộ các bánh răng. Hộp bánh răng còn có nửa
   trên có thế tháo được, cho phép kiểm tra bánh răng, độ hở ăn khớp, và cấc
   chi  tiết khác trong hộp bánh răng (trục, then,...).

   XỬ LÝ  Sự CÔ  BÁNH RĂNG
   Các vấn đề cùa bánh răng, chẳng hạn mòn quá mức, có thế dễ dàng kiểm
   tra trên bánh răng trần, nhưng sẽ không thấy được khi các bánh răng vận
   hành trong hộp kín. Trong thực tế có thể tháo tấm kiểm tra hộp, hoặc có
   thể tháo hộp để kiểm tra, nhưng các quy trình này thường tốn thời gian và
   do đó  sẽ  kéo dài thời gian tạm ngừng sản xuất.
       Phân tích dầu bằng quang phổ là phương pháp hiện đại được dùng để
   kiểm tra các vấn đề tiềm ẩn của các bánh răng hoặc ổ trục. Một lượng nhỏ
   dầu được lấy làm mẫu và gới dến phòng thí nghiệm chuyên  môn để phân
   tích.  Kết quá  phân tích có thế cho thấy hàm lượng Fe cao (dấu hiệu bánh
   răng bị mòn), Cr hoặc Ni cao (dấu hiệu ồ lăn bị mòn). Nên định kỳ lấy mẫu
   dầu trong hộp bánh răng và gởi đi kiểm tra, khoảng 6 tháng một lần. Điều
   này sẽ giúp phát hiện sớm vấn dề, cho phép áp dụng các biện pháp phòng
   ngừa, hiệu chính,  , từ đó sẽ giảm rõ rệt các chi phí và tiết kiệm thời gian.





                                                               125
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130