Page 132 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 132
Kế tiếp, đo độ không thẳng hàng song
song giữa hai nửa khớp nối, Hình 29-13.
Chèn các miếng chêm dưới cả 4 chân
động cơ để giảm độ sai lệch này.
Lặp lại quy trình này theo mặt phẳng
chiếu bằng. Trong trường hợp này, bạn sử
dụng búa đầu mềm (gỗ, đồng) để giảm chênh
Hình 29-13. Kiểm tra độ lệch góc và chênh lệch song song.
không thẳng hàng song song
5. Hiệu chỉnh độ lệch góc theo mặt bên (hình chiếu
cạnh)
Để hiệu chỉnh độ lệch góc theo mặt bên (hình
chiếu cạnh), cần xác định chênh lệch còn lại
ơ>—z trong khe hở các mặt trên và dưới của hai
nửa khớp nối. ííhe hở giữa hai mặt này có thế
L rộng hơn ỏ đáy hoặc ở đỉnh. Lắp đồng hồ so
để đo các mặt trên hai nửa khớp nối. Đế thực
18Ơ5-Ju hiện điều này dễ dàng và chính xác, có thể sứ
Hình 29-14 dụng đồ gá kiểu con lắc phù hợp, Hình 29-14.
Trong hầu hết các trường hợp đều lấy số
đo từ động cơ diện đến máy bơm. Bạn có thế
nhận được các số đo bề mặt trên mặt trong
hoặc mặt ngoài của nửa khớp nối.
Xác lập đầu mũi đo của đồng hồ so hoặc
đầu con lắc trên đỉnh của mặt cần đo. Đánh
lẤY dấu điếm này, ký hiệu là 0° để có thế xác định
SỐĐO
lAI DẴU lại dễ dàng. Điều chỉnh zero cho đồng hồ so,
]8 Ơ —
quay từ từ khớp nối động cơ, ghi lại chiều dịch
Hình 29-15 chuyến kim đồng hồ so. Dừng quay khi dạt
đến dấu góc 180” trên mặt này, Hình 29-15.
Đọc số đo trên đồng hồ so, ghi chiều hành trình của kim đo. Số đo trên
đồng hồ không phải là giá trị đo khe hở thực, mà là hiệu của khe hở này.
Nếu kim đồng hồ di chuyển theo chiều dương, khối cầu trên đồ gá kiểu
con lắc dịch chuyến về phía động cơ. Đáy của hai nửa khớp nối gần nhau
hơn so với phía đỉnh. Nghĩa là phía sau động cơ thấp hơn, cần chêm các
chân sau đế cân băng.
Nếu kim đồng hồ di chuyến theo chiều âm, khối cầu trên đồ gá dịch
chuyển ra xa động cơ. Đáy của hai nửa khớp nối xa nhau hơn so với phía
đỉnh. Nghĩa là phía trước động cơ thấp hơn, cần chêm các chân trước để
cân bằng.
Có thể tính toán các chêm cần thiết dể hiệu chinh độ lệch góc từ hai
kích thước, đường kính của khớp nối (đường kính vòng tròn được vẽ bằng
mũi đo của đồng hồ so) và khoảng cách từ lỗ bu lông trước đến lỗ bu lông
sau của các chân động cơ.
132