Page 21 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 21

22  T ủ   Siíclì   T iét  ì^a m   - (ỉiĩt  Ịxước,  con  lìĩỊirờí



               Dưới ảnh  hưởng của tư tưởng triết học Trung Hoa  mà
           chủ yếu  là  Nho giáo, các vị  vua  thời  phong kiến Việt  Nam
           đều đã tự đặt quyền lực “trời” ban cho mình dưới quyền lực
           của  “Thiên  triều”  Trung  Hoa  và  xem  đó  như là  một  điều
           hctp  lẽ trời  trong quan  hệ giữa nước lớn  với nước nhỏ. Các
           vua nước ta lúc này dù xưng là hoàng đế với thần dân trong
           nước, song với họ nếu chưa đưỢc Thiên triều công nhận qua
           “sách  phong” thì  cũng vẫn  chưa có sự đảm  bảo giá  trị hỢp
           pháp  trong mắt  người  dân  và các nước  lân  cận.  Do  vậy,  từ
           thời  Ngô  Xương Ngập  (triều  Ngô)  đến  thời  vua Thiệu  Trị
           (triều  Nguyễn), các  vua  đều  phải  xin  phong vương sau  khi
           lên ngôi, thậm chí các vua triều Nguyễn tuy đóng đô ờ Phú
           Xuân (Huế) nhưng đều  phải  thân chinh  ra Thăng Long để
           làm lễ tuyên thụ. Riêng đến thời Tự Đức (triều Nguyễn) thì
           nghi lễ tuyên phong đã được diễn ra ở Huế với những nghi
           thức trang trọng,  tốn  kém  theo đúng thứ tự nghi lễ cổ xưa.
           Điều  đó  đã  minh  chứng  rõ  nét  rằng:  các  vua  nước  ta  đều
           tuân  theo  sự  phân  định  ngôi  thứ  một  cách  rỏ  ràng:  “chư
           hầu” thì phục tùng “Thiên tử” cho đúng phép, đúng lễ.
               Bề  ngoài  thì  như vậy,  song  ta  nên  hiểu  thực  chất  của
           việc sách phong, triều cống này ra sao?
               Trong tư tưởng của  các  triều  đại  phong kiến  nước  ta  -
           đại diện cho cả dân tộc Việt Nam lúc này cũng giống như tư
           tưởng của  người  Việt  Nam  hàng  nghìn  năm  qua  luôn  hiểu
           khái  niệm  “độc  lập” có  nghĩa  là đất  nước hòa bình, không
           có ngoại xâm, phương Nam và phương Bắc cương giới phân
           định  rõ ràng, còn “lệ thuộc” được hiểu  là bị mất độc lập, bị
           ngoại bang xâm chiếm đất đai, lảnh thổ và bị đè nén, áp bức
           trên mọi lĩnh vực. Nếu chúng ta đối chiếu cách hiểu trên với
           việc sách  phong,  triều  cống thời bấy giờ thì  rõ  ràng  là việc
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26