Page 17 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 17
18 T ú sách V iêt T^aitì - Jẳ1 nước, con itĩỊười
chánh sứ làm trưởng đoàn chung. Theo sự thống kê của Phan
Huy Chú trong Lịch triều hiến chương loại chí, chúng ta thấy:
sứ thần được mà Trung Quốc cử sang có thể là một vị quan
cao cấp trong triều như Thượng thư, Thị lang, hay cũng có
khi là các quan đầu tỉnh biên giới gần nước ta như Tổng đốc
Lưỡng Quảng hay Tuần phủ. Các sứ thần do vua Trung Quốc
cử sang mang sắc phong cho vua nước ta, nếu là triều đại mới
lên nắm quyền thì được ban cho cả ấn vàng - tượng trưng cho
quyền lực của Thiên triều. Tiếp đó, việc phong vương sẽ diễn
ra theo nghi thức, thủ tục rất long trọng tại kinh đô (thời
Đinh, Lê là ở Hoa Lư, các đời sau diễn ra ở Thăng Long; đến
thời vua Tự Đức dưới triều Nguyễn diễn ra ở kinh đô Huế) từ
việc đón tiếp sứ bộ Trung Hoa, các nghi lễ phong vương đến
việc ban thưởng và chiêu đãi sau lễ thụ phong của các vị vua
phong kiến nước ta. Cụ thể;
Khi nhận được tin phái đoàn Trung Quốc mang sắc thư
và quốc ấn của vua Trung Quốc sang phong vương, các vua
phong kiến nước ta lúc này đều cử những quan chức cấp cao
của triều đình làm hậu mệnh sứ cùng với hàng nghìn lính và
các tuỳ tùng lên tận Nam Quan để đón. Trên đường đến nơi
làm lễ phong vương, hàng loạt trạm hay còn gọi là các công
quán được dựng lên. Đó là những ngôi nhà sang trọng cho
phái đoàn và tuỳ tùng nghi chân. Tiêu biểu như công quán ở
Đồng Đăng thời vua Minh Mạng (triều Nguyễn). Đây là một
nhà vuông, hai phía phải và trái đều có thêm nhà phụ, mỗi nhà
có 5 phòng chính, hai nhà ngang và một nhà có 5 phòng chính
và 2 phòng ngang. Tất cả đều lợp ngói. Ngoài ra còn có nhà để
cúng bái, 2 trại lính [4; 23-44]. Qua đó để thấy sự đón tiếp rất
long trọng các sứ bộ Trung Hoa của nước ta.
Đến lễ phong vương cho các vua phong kiến nước ta, các
nghi lễ diễn ra theo một trình tự chặt chẽ trong không khí rất