Page 185 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 185
1 8 Ò lú stít li I' ÍI'7 - i l ằ t nướí-, fo n lì^ ư ờ i.....................................................................
- ớ nước tôi thường vẫn quan niệm đi sứ là một sự đầy
ải nên mỗi lần cử người đi sứ, triều đình lại tổ chức thi thơ.
Khi bình xong, thơ của người nào dở nhất thì buộc phải làm
chánh sứ để dẫn đoàn sứ bộ lên đường. Tôi vốn kém sở
trường về thơ nên hai lần thi đều bị xếp hạng bét, thành thử
phải di sứ cả hai lần.
Các quan Trung Quốc biết là bị hố, nhưng đành ngậm
miệng phục tài biện bác của sứ thần Đại Việt.
Theo Giai thoại Việt Nam, NXB Kim Đồng
LÊ QUÝ ĐÒN ĐI SỨ Nước THANH
... Gần cuối triều Lê, đời Cảnh Hưng, hai lễ tuế cống
nãm 1756 và 1759 cử hành lừ kinh đỏ Thăng Long vào đầu
năm 1760. Vả chăng ở nước ta, trước đó 20 năm, đã có
chuyện dổi vua mà giấu Thiên triều. Nguyên là, nàm 1735,
khi vua Long Đức (Thuần Tông) mất, chúa Trịnh Giang lập
em vua lên ngôi với niên hiệu Vĩnh Hựu. Vua Thanh cũng
chịu sắc phong. Nhưng đến nàm 1740, có phe đảng lập kế
truất Trịnh Giang để lập Trịnh Doanh và nhân đó bỏ vua
Vĩnh Hựu mà lập con vua trước, với niên hiệu Cảnh Hưng.
Việc này tất nhiên không để vua Thanh biết. Vậy thì vua
Cảnh Hưng ở ngôi trong 20 năm mà không có sắc phong của
vua Thanh. Đối với Thanh, ta vẫn phải lấy tên vua Vĩnh
Hựu để giao thiệp, và dối nội thì vua nàv đưỢc tôn làm Thái
thượng hoàng. Trong khi đang sửa soạn việc tuế cống này,
Thái thượng hoàng mất (8-6 Ki Mão 1759). Triều đình ta
nhân dịp, xin phó thêm sứ vụ: việc cáo ai và cầu phong.
Sứ bộ gồm: chánh sứ Trần Huy Mật 45 tuổi, người
huyện Đông Sơn xứ Thanh Hóa, đậu tiến sĩ năm 1736; giáp