Page 198 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 198

Hình ảnh Bà Chúa Kho được truyền tụng trong dân gian với sự ngưỡng mộ tôn
          thờ của dân vùng Kinh Bắc và khách thập phương cả nước. Tương truyền, bà Chúa
          Kho là  người  phụ  nữ  nhan  sắc tuyệt trần,  lại  khéo tổ  chức sản  xuất,  tích trữ  lương
          thực, trông nom kho tàng quốc gia trong và sau chiến thắng Như Nguyệt (1076), có
          công  chiêu  dân  dựng  lập  làng  xóm  vùng  Quả  cảm,  cổ  Mễ,  Thượng  Đồng.  Giúp
          mọi người khai khẩn đất đai  nông nghiệp... Sau  này bà trở thành một vị hoàng  hậu
          (tương truyền vào thời Lý), giúp nhà vua trong việc kinh bang đất nước, giữ gìn  kho
          lương,  bà  đã  bị  giặc giết trong  lúc  phát lương cứu  đỡ  dân  làng vào  ngày  12 tháng
          giêng năm Đinh Tỵ (1077). Cảm kích đối với tấm lòng bao dung của bà, nhà vua đã
          có chiếu phong cho bà là  Phúc Thần,  nhân dân cổ  Mễ  nhớ ơn và  lập đền thờ ỏ vị
          trí kho lương trước kia.  Không ai biết tên thật của Bà là gì, chỉ gọi một cách tôn kính
          là  Bà Chúa Kho.  Hằng năm  nhân dân địa phương tổ chức ngày  tưởng nhớ đến  bà
          rất trang nghiêm trọng thể.

              Ngôi đền nhìn vể hướng Nam, phía trước là dải đồng trũng,  uốn khúc theo triền
          núi  bên  dòng  sông  cầu,  quanh  năm  nước  đầy tạo thành  hồ  lớn  -  gọi  là  hồ  Đổng
          Trầm  (hiện  đã  được  quy  hoạch  xây dựng  Khu  Du  lịch).  Đền  có  kiến  trúc  của thời
          Lê,  được bố trí theo chiểu  dọc,  chạy từ chân  lên  sườn  núi  Kho.  cổng tam  quan  là
          công  trình  mở  đầu  cho cụm  kiến  trúc này,  các công trình  chính  của đền  bao  gồm
          sân đền,  hai dải vũ, tòa tiền tế,  công đệ  nhị và  hậu cung, tất cả tạo thành  một thể
          thống  nhất,  uy nghi.  Chị  Hồng,  quê  ỏ TP  Nam  Định,  người có  7  năm  liền  đến  lễ  ỏ
          đền  Bà Chúa Kho kể: “Mình đi  nhiều  nơi song thích nhất kiểu  kiến trúc ỏ đây.  Mấy
          năm  trước  đến  đây  mình  thường  bị  những  người  bán  lễ,  sớ,  khấn  thuê  bám  theo,
          chèo kéo,  ép  giá  nhưng  giờ  hiện  tượng  này gần  như không  còn.  Các  khu vực  bán
          hàng, dịch vụ  hành lễ được quy hoạch rõ ràng,  mỗi cửa hàng đều treo bảng giá chi
          tiết dưới sự giám sát, quản lý chặt chẽ của các cụ trong Ban Quản lý di tích, an ninh
          trật tự cũng được bảo đảm nên mình thấy rất yên tâm và thoải mái”.

              Đi  lễ  Bà  Chúa Kho đã trỏ thành thói quen đối với  nhiều  người,  đặc biệt là  giói
          kinh doanh. Cứ vào dịp đầu xuân  năm  mới hàng ngàn  khách thập phương trong cả
          nước  lại  đến  chiêm  bái,  thắp  hương  và  dâng  phẩm  vật  kính  lễ  bà  Chúa  kho,  cầu
          mong  một  năm  mới  an  lạc  thịnh  vượng  và  hạnh  phúc,  ông  Nguyễn  Văn  Quân,
          Trưỏng Ban Quản lý cụm di tích đền Bà Chúa Kho cho biết: “Khách thập phương về
          ngắm cảnh, hành lễ tại đây năm sau đông hơn năm trước, tập trung nhiều nhất vào
          3 tháng  lễ  hội từ tháng  Chạp sang  đến  Giông,  Hai.  Có  ngày,  lượng  khách  lôn  đến
          hàng nghln người, chúng tôi phải huy động toàn bộ 500 thành viên trong Ban Quản
          lý ra để trực và phục vụ. Sau mùa lễ hội, tiền công đức được dùng để trùng tu, mua
          sắm đồ thờ, dụng cụ  ngay năm đó. Trung bình mỗi năm tính cả tiền mặt và hiện vật
          được nhân dân công đức có giá tri khoảng hơn  1  tỳ đổng...".

              Có thể nói,  hiện tượng tín  ngưỡng thờ  Mẫu ỏ đền  Bà Chúa Kho là  nét văn hóa
          dân  gian  vừa  làm  thỏa  mãn  nhu  cẩu  tín  ngưỡng tâm  linh vốn  có  của  một  bộ  phận


          200
   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202   203