Page 207 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 207
204 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
- Khuyến khích các chủ đầu tư áp dụng các công nghệ mới,
công nghệ hiện đại trong việc thu gom, xử lý chất thải;
- Xây dựng phương án và đầu tư năng lực ứng cứu sự cố môi
trường, nhất là đối với các cơ sở kinh doanh các mặt hàng nguy
hiểm đối với môi trường, các mặt hàng có nguy cơ cháy, nổ cao;
- Nghiên cứu, ban hành và áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật
đối với hệ thống thu gom, xử lý chất thải trong các công trình
thương mại.
2. Giải pháp về quản lý
Đối với các cơ quan quản lý nhà nước: Nâng cao năng lực
thẩm định về tác động môi trường của dự án; Xây dựng cơ chế
kiểm tra, giám sát đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt quy trình lập và
thẩm định đánh giá tác động môi trường theo quy định của Luật
Bảo vệ môi trường; Tăng cường vai trò của hệ thống tổ chức bảo vệ
môi trường ở cấp cơ sở quận/huyện, phường/xã.
Đối với các doanh nghiệp thương mại: Cử cán bộ lãnh đạo
chịu trách nhiệm về hoạt động bảo vệ môi trường; Xây dựng kế
hoạch bảo vệ môi trường hàng năm; Định kỳ quan trắc các chất thải
gây ô nhiễm môi trường do hoạt động của doanh nghiệp; Thực hiện
các giải pháp giảm thiểu chất thải…
Đối với các tổ chức xã hội, dân chúng: Tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường cho các tổ
chức, cá nhân để nâng cao nhận thức cộng đồng và ý thức tự giác
tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường; Tạo hành lang pháp lý để
các tổ chức xã hội, người dân tham gia vào hoạt động bảo vệ môi
trường; Xây dựng phong trào người dân và doanh nghiệp sử dụng
các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường.