Page 211 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 211
208 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
Nhà nước dành nguồn vốn để tập trung đầu tư nâng cấp kết
cấu hạ tầng phục vụ xuất - nhập khẩu như cải tạo hệ thống giao
thông, vận tải nội địa, mở các tuyến đường bộ, đường sắt xuyên
quốc gia, cải tạo và nâng cấp hệ thống kho bãi, cầu cảng để nâng
cao năng lực giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu,…
Đầu tư xây dựng, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động
của các thương vụ, cơ quan xúc tiến thương mại và các cơ sở kinh
doanh của Việt Nam ở nước ngoài.
Áp dụng chính sách hỗ trợ vốn và ưu đãi đầu tư đối với các
doanh nghiệp đầu tư kinh doanh dịch vụ logistics.
b) Đối với lĩnh vực bán buôn
Tiếp tục hỗ trợ vốn từ ngân sách nhà nước xây dựng cơ sở hạ
tầng của các chợ đầu mối nông, lâm, thủy sản và nguyên phụ liệu
tại những vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo quy định của Nghị
định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2009 của Chính
phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
02/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2003 của Chính phủ về phát
triển và quản lý chợ. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, sau đây gọi tắt là các tỉnh) cần có cơ chế rõ ràng
về việc phân bổ và sử dụng vốn đầu tư xây dựng chợ nói chung,
xây dựng chợ hạng I và chợ đầu mối nói riêng.
Xây dựng phương án thành lập một số sở giao dịch hàng hóa,
trung tâm bán buôn theo mô hình công ty cổ phần với các cổ đông
là các chủ đầu tư kinh doanh chợ đầu mối, các ngân hàng, các nhà
bán lẻ, các nhà kinh doanh bất động sản.
Có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh
các mặt hàng thiết yếu đảm bảo năng lực dự trữ lưu thông và tham
gia bình ổn thị trường.