Page 142 - Phát Triển Bền Vững Và Chăm Sóc Sức Khỏe Ở Miền Núi
P. 142

dược.  Trung  tâm  y  tè huyện,  quận đã đuợc tổ  chức  thống  nhấl
       ưong cả nước, dã góp phần quan trọng đẩy mạnh công tác châm
       sóc sức khỏe ở tuyến huyện. Tuy nhiên, một số địa phuơng còn
       lúng túng trong phẩn công tác quản lí nhà nước liên quan đến Uỷ
       ban nhân dân huyện, quản lí các tổ chức hành nghề y dược ngoài
       công ỉập, công tác dược.

          Để giảm bớt lúng túng, cách giải quyết có lẽ cần có sự phân
       công lại trong ban giám đốc trung tâm y tế huyện: một phó giám
       đốc chuyên trách quản lí phần bệnh viện huyện và bộ phận y học
       dự phòng; giám đốc (nếu không có phó giám đốc khác) phụ trách
       phần quản lí các bộ  phận còn lại và liên hệ với bộ phận văn-xã
       của uỷ ban nhân dân huyện, quận. Ở tuyến xã:  cơ quan chủ yếu
       là trạm y tế xã (xem ở mục sau).

          Trong tổ chức y tế ớ miền núi phần tồn tại hiện nay là quan hệ
       với  Hội chữ thập đỏ Việt Nam và một số ngành khác chưa được
       thật  mật thiết trên 3 lĩnh vực  chăm sóc sức khỏe ban đầu; chăm
       sóc cho các  nạn  nhân chiến tranh hóa học;  một số vấn đề nhân
       đạo, từ thiện.
          b)   Ở  miền núi, trạm  y tế xã hoạt dộng chủ yếu theo phương
       thức  ngoại  trú, chăm sóc tại nhà, trong khi  vẫn phải đầu tư xây

       dựng cơ sở vật chất của  trạm và vận hành  trạm.  Ngân  sách nhà
       nước  đẩu  tư  phải  khoảng  5000đ/đầu  người/nãm  cho hoạt  động
       thường  xuyên của trạm. Đầu  tư ngân sách cho bệnh viện huyện
       và  bệnh  viện  tỉnh  cũng  phải  cao hơn  ngân  sách hiện nay, do  số
       người  nghèo ở miền núi  còn cao nên tỉ lệ người được miễn phí
       các dịch vụ lớn  hơn rất nhiều ở vùng  dồng  bằng. Mặc dầu vậy,
       cũng  cần  phải  chuyển dán  y  tế miền  núi  sang  thành  một ngành


                                                                 143
   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147