Page 44 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 44

GỢI Ý LÀM BÀI


                I. Phần đọc hiểu
                1.  Yêu cầu chung
                - Có kĩ năng đọc hiểu văn bản,  nhất là một văn bản mới  được  tiếp xúc  lần
            đầu và lại là nhật ký của một cá nhân. Không những đọc - hiểu, học sinh phải có
            sự đồng cảm với chính tác giả. Đó là một người con gái anh hùng khá nổi tiếng,
            được nhiều thế hệ trẻ ngưỡng mộ.
                - Học sinh phải có những kiến thức về phưorng thức biểu đạt, về câu hỏi tu từ
            và hiểu nghĩa của từ trong một văn cảnh cụ thể.

                2.  Yêu cầu cụ thể
                Câu  1. Đó là tâm sự của một bác sĩ ưẻ giữa chiến trưòug ác liệt, trong thời
            khắc  của năm mới.  Một  tâm  sự tiếc  nuối  tuổi  xuân  nhưng  cũng  sẵn  sàng  hiến
            dâng tuổi xuân. Nó còn là một cái nhìn mới nhưng rất thật về chiến tranh.
                Câu 2. Hai câu hỏi trong đoạn văn là những câu hỏi tu từ. Mục đích;  khẳng
            định ai cũng thiết tha với mùa xuân, với tuổi trẻ.
                Câu 3. Nhân vật “mình” trong đoạn văn là ngôi thứ nhất, là lời xưng hô. Còn
            nhân vật “mình” frong câu thơ là ngôi thứ hai, là lời gọi đáp. Cả hai nhân vật này
            đều nằm ưong hoàn cảnh giao tiếp độc thoại, gợi tình cảm thiết tha, sâu lắng.

                Câu 4. Đoạn văn chủ yếu sử dụng phương thức tự sự kết hợp biểu cảm.
                Câu 5. Đây là một câu hỏi sáng tạo, học sinh có thể trình bày suy ngẫm một
            cách tự do nhưng phải  phù họp với  nội  dung đoạn văn,  với  chức  năng của dấu
            chấm lửng và phải có sự đồng cảm với tác giả.
                II. Phần làm văn
                 1. Câu  1

                a.  Yêu cầu chung
                -  về kì năng:  Học  sinh phải có kĩ năng viết bài  nghị  luận về  một hiện tượng
            ưong đời sống. Bố cục bài viết phải đầy đủ, rõ ràng, văn phong phải ữong sáng, lời
            lẽ, dẫn chứng phải thuyết phục. Người viết phải có thái độ trung thực, chân thành.
                -   về kiến  thức:  Học  sinh phải  có những hiểu biết cơ bản về giá trị  sống và
            thực  sự có kĩ năng  sống.  Mỗi học  sinh phải biết phân biệt đâu  là tốt/xấu,  sự sẻ
            chia/lòng  ích kỷ,  sự đồng cảm/thói  vô  cảm.  Từ đó  mỗi  em  đều  có  suy  nghĩ và
            hành động vừa trách nhiệm, vừa nhân văn.


            44
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49