Page 44 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 44
GỢI Ý LÀM BÀI
I. Phần đọc hiểu
1. Yêu cầu chung
- Có kĩ năng đọc hiểu văn bản, nhất là một văn bản mới được tiếp xúc lần
đầu và lại là nhật ký của một cá nhân. Không những đọc - hiểu, học sinh phải có
sự đồng cảm với chính tác giả. Đó là một người con gái anh hùng khá nổi tiếng,
được nhiều thế hệ trẻ ngưỡng mộ.
- Học sinh phải có những kiến thức về phưorng thức biểu đạt, về câu hỏi tu từ
và hiểu nghĩa của từ trong một văn cảnh cụ thể.
2. Yêu cầu cụ thể
Câu 1. Đó là tâm sự của một bác sĩ ưẻ giữa chiến trưòug ác liệt, trong thời
khắc của năm mới. Một tâm sự tiếc nuối tuổi xuân nhưng cũng sẵn sàng hiến
dâng tuổi xuân. Nó còn là một cái nhìn mới nhưng rất thật về chiến tranh.
Câu 2. Hai câu hỏi trong đoạn văn là những câu hỏi tu từ. Mục đích; khẳng
định ai cũng thiết tha với mùa xuân, với tuổi trẻ.
Câu 3. Nhân vật “mình” trong đoạn văn là ngôi thứ nhất, là lời xưng hô. Còn
nhân vật “mình” frong câu thơ là ngôi thứ hai, là lời gọi đáp. Cả hai nhân vật này
đều nằm ưong hoàn cảnh giao tiếp độc thoại, gợi tình cảm thiết tha, sâu lắng.
Câu 4. Đoạn văn chủ yếu sử dụng phương thức tự sự kết hợp biểu cảm.
Câu 5. Đây là một câu hỏi sáng tạo, học sinh có thể trình bày suy ngẫm một
cách tự do nhưng phải phù họp với nội dung đoạn văn, với chức năng của dấu
chấm lửng và phải có sự đồng cảm với tác giả.
II. Phần làm văn
1. Câu 1
a. Yêu cầu chung
- về kì năng: Học sinh phải có kĩ năng viết bài nghị luận về một hiện tượng
ưong đời sống. Bố cục bài viết phải đầy đủ, rõ ràng, văn phong phải ữong sáng, lời
lẽ, dẫn chứng phải thuyết phục. Người viết phải có thái độ trung thực, chân thành.
- về kiến thức: Học sinh phải có những hiểu biết cơ bản về giá trị sống và
thực sự có kĩ năng sống. Mỗi học sinh phải biết phân biệt đâu là tốt/xấu, sự sẻ
chia/lòng ích kỷ, sự đồng cảm/thói vô cảm. Từ đó mỗi em đều có suy nghĩ và
hành động vừa trách nhiệm, vừa nhân văn.
44