Page 39 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 39
Chưa bao giờ như bây giờ họ thấy cần phải tìm về dĩ vãng đế vin vào những
gì bất diệt đủ bảo đảm cho ngày mai
{Thi nhân Việt Nam - Hoài Thanh)
Câu 1. Em hãy cho biết trong đoạn văn trên, Hoài Thanh bàn về vấn đề gì?
Câu 2. Đoạn văn trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? Sức thuyết
phục của đoạn văn được thể hiện qua điều gì?
Câu 3. Trong 5 câu đầu, tác giả chủ yếu sử dụng phép liên kết câu nào? Giá
trị của phép liên kết đó?
Câu 4. Ba câu cuối của đoạn văn, tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào? Tác
dụng của biện pháp tu từ đó?
Câu 5. Hãy đặt tên cho đoạn văn trên.
II. Phần làm văn
Câu 1. Trong bài thơ Tập đi, nhà thơ Trần Mạnh Hảo cho rằng cuộc đời của
mỗi người là những tháng ngày tập đi. Tuy nhiên ''Tập đi suốt cả cuộc đời - Mà
chân chưa chắc là đôi chân mình".
Phải chăng có những người mà cả cuộc đời luôn đi bằng đôi chân của người
khác? Em hãy viết một bài văn bàn về những người ấy.
Câu 2. Trong văn chương, âm thanh đôi khi thể hiện những ý đồ nghệ thuật
độc đáo.
a. Cảm nhận của em về âm thanh tiếng sáo trong đêm tình mùa xuân (Vợ
chồng A Phủ - Tô Hoài).
b. So sánh âm thanh tiếng sáo trong đêm tình mùa xuân với âm thanh trong
buổi sáng Chí Phèo tỉnh rượu sau khi gặp Thị Nở {Chí Phèo - Nam Cao).
GỢI Ý LÀM BÀI
/
I. Phần đọc hiểu
I. Yêu cầu chung
Học sinh phải biết cách đọc - hiểu một văn bản nghị luận văn học. Ngoài
việc nắm chắc nội dung của đoạn văn, học sinh phải có những kiến thức về
phong cách văn bản, các biện pháp tu từ, liên kết câu và giá trị của những biện
pháp đó.
39