Page 36 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 36
GỢI Ý LÀM BÀI
I. Phần đọc hiểu
1. Yêu cầu chung
Câu này yêu cầu kiểm tra năng lực đọc - hiểu, đọc cảm thụ một đoạn thơ
đồng thời kiểm tra các kiến thức về tu từ, thể thơ. Mặt khác, học sinh phải biết
vận dụng những kiến ^ức này để hiểu và cảm thụ sâu sắc hơn đoạn thơ.
2. Yêu cầu cụ thể
Câu 1. Tâm trạng của tác giả là đau đón, xót xa, tiếc thương. Nguồn cảm
xúc dâng trào trong đoạn thơ là cảm xúc về quê hương và tình yêu quê hương,
đất nước.
Câu 2. Đoạn thơ được viết theo thể thơ tự do. Thể thơ đã biểu đạt được cảm
xúc dâng trào, mãnh liệt của nhà thơ.
Câu 3. Câu thơ đã sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa. Hình ảnh con sông
“nằm nghiêng nghiêng” như là hình ảnh của một người đầy trăn trở, đau xót.
Câu 4. Câu thơ sử dụng biện pháp tu từ so sánh để biến cái trừu tượng thành
cái cụ thể, biến nỗi đau tinh thần thành nỗi đau da thịt.
Câu 5. Học sinh có thể vận dụng các kiến thức đã học để phát biểu về cảm
hứng của các nhà văn, nhà thơ như Te Hanh {Nhớ con sông quê hương), Hoàng
Phủ Ngọc Tường {Ai đã đặt tên cho dòng sông?), Nguyễn Tuân {Người lái đò
Sông Đà)... Tất cả đều là những cảm hứng về quê hương, đất nước.
II. Phần làm văn
1. Câu 1
a. Yêu cẩu chung
- Học sinh phải có năng lực viết bài nghị luận xã hội: kết cấu đầy đủ, chặt
chẽ, rõ ràng, mạch lạc; sừ dụng thành thạo các thao tác lập luận như giải thích,
bình luận, chứng minh; kết hợp tốt các phương thức biểu đạt.
- Học sinh phải có những kiến thức và trải nghiệm trong thực tiễn. Mồi học
sinh có quan điểm riêng nhưng phải có cái nhìn đủng đắn, toàn diện, phù họp với
chuẩn mực xã hội; suy nghĩ, hành động phải chân thành, nghiêm túc.
b. Yêu cầu cụ thể
- Giải thích vẩn đề: Dư luận xã hội là một trong những kênh thông tin quan
trọng có ảnh hưởng đến đời sống xã hội và mỗi cá nhân. Trong thực tế, mỗi
36