Page 33 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 33
thái độ thông cảm là người hiểu rõ vấn đề. Chỉ có người im lặng là người không
có lập trường, ba phải, cơ hội, đó là người đáng trách.
- Bài học về nhận thức và hành động:
+ Luôn sống tốt, sống có ích với mọi người trong khả năng và điều kiện của
bản thân, không sống vô trách nhiệm nhưng cũng không nhiệt tình thái độ.
+ Nhận xét, đánh giá một người phải luôn suy xét cẩn thận, không được vội
vàng; ứng xử với người trong tập thể phải tế nhị, có văn hóa.
+ Phải có thái độ yêu ghét, đúng sai rõ ràng, không ba phải, cơ hội.
2. Câu 2
a. Yêu cầu chung
- về kĩ năng: Có năng lực cảm thụ cái hay, cái đẹp của thơ ca, nhất là nhịp
điệu trong thơ ca. Từ sự cảm thụ đó, biết cách frình bày một bài nghị luận văn
học với kết cấu đầy đủ, chặt chẽ, mạch lạc; biết cách phân tích, tổng hợp, đánh
giá một đoạn thơ. Văn viết lưu loát, có hồn, có cảm xúc.
- về kiến thức: Nắm vững kiến thức về tác giả, phong cách sáng tác. Với hai
đoạn thơ, cần nắm được toàn bài thơ và vị trí đoạn trích. Trong mỗi đoạn frích
cần làm nổi bật nhạc điệu của ngôn ngữ và nhạc điệu của tâm hồn.
b. Yêu cầu cụ thể
- về tác giả, tác phẩm:
+ Xuân Quỳnh là một nhà thơ đầy nữ tính, giàu lòng trắc ẩn và luôn da diết
trong khát vọng tình yêu. Bài thơ Sóng mang âm hưởng dạt dào, vừa mãnh liệt
vừa sâu lắng của tình yêu.
+ Thanh Thảo là nhà thơ với cái tôi nội cảm, với những liên tưởng tự do
phóng túng theo hướng tượng trưng siêu thực. Bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca là
cám hứng bi phẫn về cái chết của Lor-ca.
+ Cả hai bài thơ đều được cấu trúc bởi phông nền của nhịp điệu: nhịp điệu
của con sóng và nhịp điệu của cây đàn ghi ta.
- Nhịp điệu của sóng:
+ Thể thơ năm chữ gợi cái nhịp nhàng của sóng, cách ngắt nhịp, phối âm
linh hoạt, sự luân phiên bằng - trắc khắc họa nhịp điệu lúc êm dịu, khoan thai,
lúc dồn dập, dữ dội. Sự luân phiên giữa sóng và em, giữa ‘7ò«g sâu" và ‘‘‘‘mặt
nước" cũng tạo nên nhịp điệu, sự hô ứng, trùng điệp của những con sóng miên
man bất tận ngày đêm vỗ bờ.
33