Page 40 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 40
2. Yêu cầu cụ thể
Câu 1. Đoạn văn trên, nhà phê bình Hoài Thanh bàn về tiếng Việt trong thơ
mới. Tình yêu đất nước trong thơ mới được thể hiện qua tình yêu tiếng Việt.
Câu 2. Đoạn văn trên được viết theo phong cách ngôn ngữ chính luận, sức
thuyết phục được thể hiện ở phương pháp lập luận chắt chẽ, lí lẽ sắc bén, với văn
phong nhiệt huyết, tình cảm nồng nàn.
Câu 3. Trong 5 câu đầu, tác giả sử dụng phép lặp (họ) để tạo sự liên kết.
“Họ” ở đây chính là những nhà thơ mới. Do đó, lặp từ “họ” thể hiện sự xuất hiện
đông đảo, sự khẳng định bản lĩnh, tài năng của những nhà thơ mới. Phép lặp còn
làm cho kết cấu đoạn văn chặt chẽ, thuyết phục.
Câu 4. Ba câu cuối, tác giả dùng phép lặp cú pháp, tạo nên những đợt sóng
ngôn từ, thể hiện cảm hứng khẳng định mãnh liệt.
Câu 5. Học sinh đặt tiêu đề phải ngắn gọn, phù họp vód nội dung, nghệ
thuật của đoạn văn. ư u ái những tiêu đề mang tính hàm ý, những tiêu đề có tính
ẩn dụ cao.
II. Phần làm văn
1. Câu 1
a. Yêu cầu chung
- về kĩ năng: Có năng lực tìm ý, năng lực viết bài nghị luận xã hội. Bài viết
có kết cấu đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc. Biết sử dụng tổng hợp các thao tác lập luận
và các phương thức biểu đạt, có lý lẽ, dẫn chứng thuyết phục.
- về kiến thức: Học sinh có những hiểu biết và kiến thức thực tiễn. Mỗi học
sinh phải có cách nhìn nhận, đánh giá vấn đề một cách toàn diện, đúng đắn, phù
hợp với đạo lý sống của con người. Đồng thời, học sinh phải có cách nhìn riêng,
độc đáo, nhân văn.
b. Yêu cầu cụ thể
- Giải thích vấn đề: Tập đi được hiểu theo nghĩa là quá trình sống, phẩn đấu
và trưởng thành của mỗi con người. Tuy nhiên, bên cạnh những người sống,
trưởng thành bằng chính năng lực của mình thì cũng có những người chỉ biết
sống dựa dẫm, ỷ lại, cơ hội. Họ đi lên bằng đôi chân của người khác.
- Bình luận vấn đề:
+ Những người đi lên bằng đôi chân của người khác là những người không có
cả tài lẫn tâm, không có ý chí và nghị lực. Cái danh, nếu có được cũng chỉ là danh
40