Page 47 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 47

chất tạo hình:  “rầm rộ”, “mãnh liệt”, “cuộn xoáy”.  Các động từ trên kết hợp với
      phép điệp cú pháp gợi lên âm vang của rừng già.

          +  Sông Hương còn mang một vẻ đẹp đầy cá tính.  Đó  là cá tính của cô  gái
      Di-gan phóng khoáng, man dại. Dòng sông không chỉ có cá tính, có hồn mà còn
      ẩn chứa nguồn sức trẻ, tình yêu và khát vọng kiếm tim. Điều đó hiện lên qua bút
      pháp hướng nội mê đắm.

          +  Đoạn văn  sử  dụng phép  nhân  hóa độc  đáo  làm  cho  con  sông  có  hồn,  có
      tính cách:  Tên con sông là tên người con gái. Người con gái ấy đang ưên đường
      đi  tìm người tình của mình là kinh đô Huế. Nó ra đi trong bản trường ca đầy mê
      hoặc, trong màu đỏ đỗ quyên đầy say đắm.

          - So sánh:  Với  cảm xúc, tình yêu mãnh liệt,  cả hai nhà văn đều đã tái hiện
      sống động hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ.  Bằng việc  lựa chọn thể  loại  ký tự do,
      phóng túng,  cái “tôi” của mỗi  nhà văn được  thể hiện một cách  chân thực,  sống
      động, tài hoa.




                                        ĐỀ 10



          I. Phần đọc hiểu

                       "Mẹ ru cái lẽ ở đời
                       Sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn
                       Bà ru mẹ... Mẹ ru con

                      Liệu mai sau các con còn nhớ chăng


                       Nhìn về quê mẹ xa xăm
                       Lòng ta - chô ướt mẹ nằm đêm mưa       ỵ

                      Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa
                      Miệng nhai com bủng lưỡi lừa cá xương. ”
                                            {Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa - Nguyễn Duy)
          Đọc đoạn thơ trên và thực hiện các yêu cầu sau:

          Câu 1. Đoạn thơ được tác giả viết theo thể thơ nào?
          Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn thơ.


                                                                                  47
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52