Page 47 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 47
chất tạo hình: “rầm rộ”, “mãnh liệt”, “cuộn xoáy”. Các động từ trên kết hợp với
phép điệp cú pháp gợi lên âm vang của rừng già.
+ Sông Hương còn mang một vẻ đẹp đầy cá tính. Đó là cá tính của cô gái
Di-gan phóng khoáng, man dại. Dòng sông không chỉ có cá tính, có hồn mà còn
ẩn chứa nguồn sức trẻ, tình yêu và khát vọng kiếm tim. Điều đó hiện lên qua bút
pháp hướng nội mê đắm.
+ Đoạn văn sử dụng phép nhân hóa độc đáo làm cho con sông có hồn, có
tính cách: Tên con sông là tên người con gái. Người con gái ấy đang ưên đường
đi tìm người tình của mình là kinh đô Huế. Nó ra đi trong bản trường ca đầy mê
hoặc, trong màu đỏ đỗ quyên đầy say đắm.
- So sánh: Với cảm xúc, tình yêu mãnh liệt, cả hai nhà văn đều đã tái hiện
sống động hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ. Bằng việc lựa chọn thể loại ký tự do,
phóng túng, cái “tôi” của mỗi nhà văn được thể hiện một cách chân thực, sống
động, tài hoa.
ĐỀ 10
I. Phần đọc hiểu
"Mẹ ru cái lẽ ở đời
Sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn
Bà ru mẹ... Mẹ ru con
Liệu mai sau các con còn nhớ chăng
Nhìn về quê mẹ xa xăm
Lòng ta - chô ướt mẹ nằm đêm mưa ỵ
Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa
Miệng nhai com bủng lưỡi lừa cá xương. ”
{Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa - Nguyễn Duy)
Đọc đoạn thơ trên và thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Đoạn thơ được tác giả viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn thơ.
47